วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อะกีดะฮอะฮลุลกาลามยุคหลัง ไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟ



อะกีดะฮอะฮลุลกาลามยุคหลัง ไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟ
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
مقالة السلف وأئمة السنة بل والصحابة والله ورسوله والمؤمنون، أن الله عز وجل في السماء، وأن الله على العرش، وأن الله فوق سماواته، وأنه ينزل إلى السماء الدنيا، وحجتهم على ذلك النصوص والآثار
.
ทัศนะของสะลัฟ ,บรรดาอิหม่ามอัสสุนนะฮ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหล่าเศาะหาบะฮ,อัลลอฮ ,รอซูลของพระองค์ และบรรดาผู้ศรัทธา คือ แท้จริงอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่บนฟ้า ,แท้จริงอัลลอฮ อยูู่บนอะรัช ,แท้จริง อัลลอฮ อยู่เหนือ บรรดาชั้นฟ้าของพระองค์ และแท้จริง พระองค์ทรงเสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา และหลักฐานของพวกเขา บนดังกล่าวคือ บรรดาตัวบทและอัลอะษัร(อัลหะดิษ)
ومقالة الجهمية: أن الله تبارك وتعالى في جميع الأمكنة، تعالى الله عن قولهم، بل هو معنا أينما كنا بعلمه.
ทัศนะของพวกญะฮมียะฮ คือ อัลลอฮ ผู้ทรงบริสุทธิ์และทรงสูงส่ง อยู่ในสถานที่ต่างๆทั้งหมด ,พระองค์ทรงบริสุทธิ์จากทัศนะของพวกเขา แต่ทว่า พระองค์ทรงอยู่พร้อมกับเรา ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใหนก็ตาม ด้วยความรู้ของพระองค์
ومقال متأخري المتكلمين: أن الله تعالى ليس في السماء، ولا على العرش، ولا على السموات، ولا في الأرض، ولا داخل العالم، ولا خارج العالم، ولا هو بائن عن خلقه ولا متصل بهم وقالوا: جميع هذه الأشياء صفات الأجسام والله تعالى منزه عن الجسم
.
และทัศนะของบรรดานักกาลาม(นักวิภาษวิทยา) ยุคหลัง คือ แท้จริง อัลลอฮตาอาลา ไม่ได้อยู่บนฟ้า ,ไม่ได้อยู่บนอะรัช ,ไม่ได้อยู่บนบรรดาชั้นฟ้า ,ไม่ได้อยู่บนพื้นดิน , ไม่อยู่ภายในสากลจักรวาล(อาลัม) ,ไม่อยู่นอกอาลัม ,ไม่แยกจากมัคลูคของพระองค์ และไม่ติดกับพวกเขา และพวกเขา(อะฮลุลกาลาม) กล่าวว่า บรรดาสิ่งเหล่านี้คือ คุณลักษณะการมีรูปร่าง และอัลลอฮบริสุทธิ์จากการมีรูปร่าง - ดู อัลอุลูว์ ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร ของ อัซซะฮะบีย์ หน้า 143
..................
จะเห็นได้ว่า ทัศนะของอะฮลุลกาลาม หรือนักวิภาษวิทยา ยุคหลัง มีทัศนะเดียวกันกับอาชาอิเราะฮยุคหลัง และทัศนะนี้ไม่ใช่ทัศนะของปาชญ์ยุคสะลัฟ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น