วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อิหม่ามอะหมัดส่งเสริมให้จูบกุโบร์จริงหรือ



อิหม่ามอะหมัดส่งเสริมให้จูบกุโบร์จริงหรือ
อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์
กล่าวว่า....
วะฮ์ฮาบีคณะใหม่ที่ตามอิบนะตัยมียะฮ์ จะหุก่มว่าท่านอิหม่ามอะหมัด ลงนรกไหมครับ ? ถ้าพวกท่านหุก่มอิหม่ามอะหมัดลงนรกในเรื่องการอนุญาตจูบสุสาน แน่นอนพวกท่านตกเป็นพวกค่อวาริจญฺและพวกบิดอะฮ์ตามทัศนะของท่านอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ !....................
การมักง่ายหุก่มกาฟิรของวะฮฺฮาบีนั้น ถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ เพราะหมายถึงว่า พวกวะฮฺฮาบีหุก่มท่านอิหม่ามอะหมัด อิบนุ ฮัมบัล ซึ่งเป็นหัวหน้ามัษฮับของวะฮฺฮาบีส่วนใหญ่ ว่าตกเป็นกาฟิรไปด้วย “ วัลอิยาซุบิลลาฮฺ ” โดยที่ท่านอิหม่ามอะหมัดเองท่านอนุญาตให้ทำการจูบสุสานเพื่อเอาบะรอกะฮ์ได้โดยไม่ตกศาสนาแต่อย่างใด
ได้มีบันทึกจากท่านอับดุลลอฮฺ บุตรของท่านอิหม่ามอะหมัด อิบนุ ฮัมบัล ปราชญ์ใหญ่แห่งสะลัฟว่า
“ ท่านอิหม่ามอะหมัด อิบนุฮัมบัล(ปราชญ์หัวหน้ามัษฮับฮัมบะลีย์แห่งยุคสะลัฟศอลิห์)ถูกถามเรื่องชายผู้หนึ่งที่ทำการลูบสัมผัสมิมบัรของท่านนะบีย์ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ชายผู้นั้นได้ทำการเอาบะรอกัตด้วยการสัมผัส และก็ได้ทำการจูบมิมบัรนั้น และเขาก็กระทำการดังกล่าวที่สุสานหรือกระเสมือนกับการกระทำแบบนี้ เพื่อหวังความใกล้ชิดไปยังอัลลอฮฺผู้ทรงยิ่งใหญ่เกรียไกร ท่านอิหม่ามอะหมัดตอบว่า : ไม่เป็นไร : ”
อัลอิลัล เล่ม 2, หน้าที่ 492.
ท่านอัซซะฮะบีย์ ปราชญ์อะฮฺลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ที่วะฮฺฮาบีนับถือ (ปี 673-748 ฮิจเราะฮ์) ก็ได้กล่าวว่า
قُلْتُ: أَيْنَ الْمُتَنَطِّعُ الْمُنْكِرُ عَلَى أَحْمَدَ، وَقَدَ ثَبَتَ أَنَّ عَبْدَ اللهِ سَأَلَ أَبَاهُ عَمَّنْ يَلْمَسُ رَمَانَةَ مِنْبَرِ النَّبِيِّ، صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، وَيَمُسُّ الْحُجْرَةَ النَّبَوِيَّةَ، فَقَالَ: لاَ أَرَى بِذَلِكَ بَأْساً. أَعَاذَنَا اللهُ وَإِيَّاكُمْ مِنْ رَأْيِ الْخَوَارِجِ وَمِنَ الْبِدَعِ
“ ข้าพเจ้าขอกล่าวว่า คนไหนกันที่คิดลึกเลยเถิดที่จะมาตำหนิท่านอะหมัด แท้จริงได้ยืนยันว่า ท่านอับดุลลอฮฺ(บุตรของอิหม่ามอะหมัด)ได้ถามบิดาของเขาจากผู้ที่ลูบขอบมิมบัรของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลัม และสัมผัสห้องของท่านนะบีย์ ท่านบิดา(คืออิหม่ามอะหมัด)กล่าวว่า ฉันเห็นว่าสิ่งดังกล่าวนั้นไม่เป็นไร. (ท่านอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า) ขออัลลอฮฺทรงให้เราและพวกท่านพ้นจากความเห็นของพวกค่อวาริจญฺและบิดอะฮ์ทั้งหลายด้วยเถิด ”
ซิยัรอะอฺลาม อันนุบะลาอฺ เล่ม 11, หน้า 212.
@@@@@@@@@@@@@@@@@@
ชี้แจง
บาบออะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ ของเราเริ่มหนักข้อเข้าทุกวัน อะไรๆ ก็ยัดข้อหาให้วะฮบีย์ ผมว่าถ้าใครรักแก ก็ควรจะแนะนำให้ไปตรวจสมองและจิตใจบ้าง อะไรกันหนักหนา ใครหุกุมอิหม่ามอะหมัด ตกนรกหรือครับ บ้าไปหรือเปล่า
……..
กรณีหลักฐาน ที่อ้างว่าอิหม่ามอะหมัดส่งเสริมให้จูบกุโบร์เพื่อบะเราะกัตนั้น มันมีปัญหา ว่า ท่านได้พูดจริงไหม เพราะรายงานดังกล่าวปราชญมัซฮับหัมบะลีเองก็บอกว่า ไม่เศาะเฮียะ มาดูซิครับ ท่านบาบอ อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์
หาฟิซอิบนุหะญัร (ร.ฮ) กล่าวเกี่ยวกับรายงานของอิหม่ามอะหมัดว่า
فَنُقِلَ عَنِ الْإِمَامِ أَحْمَدَ أَنَّهُ سُئِلَ عَنْ تَقْبِيلِ مِنْبَرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَتَقْبِيلِ قَبْرِهِ فَلَمْ يَرَ بِهِ بَأْسًا ، وَاسْتَبْعَدَ بَعْضُ أَتْبَاعِهِ صِحَّةَ ذَلِكَ ، وَنُقِلَ عَنِ ابْنِ أَبِي الصَّيْفِ الْيَمَانِيِّ أَحَدِ عُلَمَاءِ مَكَّةَ مِنَ الشَّافِعِيَّةِ جَوَازَ تَقْبِيلِ الْمُصْحَفِ وَأَجْزَاءِ الْحَدِيثِ وَقُبُورِ الصَّالِحِينَ الْأَحْكَامُ الَّتِي تُنْسَبُ إِلَى الدِّينِ لَا بُدَّ مِنْ ثُبُوتِهَا فِي نُصُوصِ الدِّينِ وَكُلُّ مَا لَمْ يَكُنْ عَلَيْهِ الْأَمْرُ فِي زَمَنِ التَّشْرِيعِ وَفِي نُصُوصِ التَّشْرِيعِ فَهُوَ مَرْدُودٌ عَلَى مَنْ يَزْعُمُهُ . وَتَقَدَّمَ قَوْلُ الْإِمَامِ الشَّافِعِيِّ " وَلَكِنَّا نَتَّبِعُ السُّنَّةَ فِعْلًا أَوْ تَرْكًا
ได้ถูกรายงานจาก อิหม่ามอะหมัด ว่าเขาถูกถามเกี่ยวกับ การจูบมินบัร นบี ศอ็ลฯ และการจูบหลุมศพของท่าน แล้วเขาเห็นว่า “ไม่เป็นไร” (อิบนุหะญัรกล่าวว่า) ส่วนหนึ่งของผู้ที่เจริญรอยตามเขา (หมายถึงบรรดาปราชญ์มัซฮับอิหม่ามอะหมัด) เห็นว่า รายงานดังกล่าวห่างใกลความถูกต้อง(เศาะเฮียะ) และรายงานจาก อิบนุอบี ศัยยิฟ อัลญะมานีย์ คนหนึ่งจากบรรดาปราชญ์ มัซฮับชาฟิอีย์ อนุญาตให้จูบเล่มคัมภีร์ อัลกุรอ่าน ,ชิ้นส่วนต่างๆของหะดิษ และบรรดาหลุมศพบรรดาคนดีๆ (หาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวว่า) บรรดาหุกุม(กฏข้อบังคับ) ที่อ้างอิงศาสนานั้น จำเป็นจะต้องมีบรรดาตัวบท(หลักฐาน)ทางศาสนามายืนยันมัน และทุกสิ่งที่ไม่มีคำสั่งในสมัยแห่งการบัญญัติศาสนาบัญญัติ และไม่มีในบรรดาตัวบทแห่งศาสนาบัญญัติ มันก็จะถูกตีกลับ ไปยังผู้ที่อ้างมัน (หมายถึงไม่ถูกตอบรับจากอัลลอฮ) และ คำพูดของอิหม่ามชาฟิอี ได้ผ่านมาก่อนหน้านี้แล้วว่า (เขากล่าวว่า ) แต่พวกเราตาม สุนนะฮ ที่ปฏิบัติ และที่ละทิ้ง – ฟัตหุลบารีย 3/475
จากคำอธิบายของหาฟิซอิบนุหะญัรสรุปว่า
1. การที่รายงานว่า อิหม่ามอะหมัด อนุญาตให้ลูบและจูบหลุมศพนบี ศอ็ลฯเพื่อตะบัรรุกได้นั้น บรรดาปราชญ์ที่ตามอิหม่ามอะหมัด เห็นว่า รายงานนั้นห่างใกลจากความถูกต้อง
2. การที่มีปราชญ์มัซฮับชาฟิอีคนหนึ่ง อนุญาตให้จูบ มุศหับ ,ชิ้นส่วนต่างๆของหะดิษ และบรรดาหลุมศพบรรดาคนดีๆนั้น อิบนุหะญัร วิจารณ์ว่า การอ้าง หุกุมต่างๆของ ศาสนานั้นต้องมีหลักฐาน ทุกสิ่งที่ไม่มีคำสั่ง ไม่มีตัวบท ในศาสนบัญญัตินั้น ไม่ถูกรับรอง
3. อิหม่ามชาฟิอี กล่าวว่า เราจะตามสุนนะฮ ที่นบีทำ และสุนนะฮที่นบีละทิ้ง ซึ่งหมายถึง ปฏิบัติในสิ่งที่นบี ศอ็ลฯปฏิบัติและละทิ้งในสิ่งที่นบีไม่ปฏิบัติ
>>>>>>>>>
จากคำอธิบายข้างต้น จะเห็นได้ว่า รายงานที่อิหม่ามอะหมัดอนุญาตให้จูบหลุมศพนบี ศอ็ลฯนั้น เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับข้อเท็จจริง
มาดูคำยืนยันจากอิบนุกุดะฮมะฮ (ร.ฮ) ปราชญมัซฮับ หัมบะลีย์ ดังนี้
อิบนุกุดามะฮ (ฮ.ศ 541 – 620) ปราชญ์อวุโส แห่งมัซฮับหัมบะลีย์กล่าวว่า
وَلَا يُسْتَحَبُّ التَّمَسُّحُ بِحَائِطِ قَبْرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلَا تَقْبِيلُهُ ، قَالَ أَحْمَدُ : مَا أَعْرِفُ هَذَا . قَالَ الْأَثْرَمُ : رَأَيْت أَهْلَ الْعِلْمِ مِنْ أَهْلِ الْمَدِينَةِ لَا يَمَسُّونَ قَبْرَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُومُونَ مِنْ نَاحِيَةٍ فَيُسَلِّمُونَ . قَالَ أَبُو عَبْدِ اللَّهِ : وَهَكَذَا كَانَ ابْنُ عُمَرَ يَفْعَلُ
และไม่ชอบ(ไม่ส่งเสริม)ให้ลูบกำแพงหลุมศพนบี ศอ็ลฯ และไม่ส่งเสริมให้จูบมัน ,อะหมัดกล่าวว่า “ฉันไม่รู้จักสิ่งนี้ ,อิบนุ อัลอัษรอม กล่าวว่า “ข้าพเจ้าเห็น นักวิชาการชาวมะฮดีนะฮ พวกเขาไม่ได้สัมผัส หลุมศพนบี ศอ็ลฯ พวกเขายืนข้างๆ แล้วกล่าวสล่าม อบูอับดุลลอฮ กล่าวว่า เช่นนั้นแหละ อิบนุอุมัร ได้ปฏิบัติ – อัลมุฆนีย 3/559
.............
ขนาดอิบนุอุมัร (ร.ฏ) เป็นผู้ที่เคร่งในการปฏิบัติตามสุนนะฮ และรักท่านนบีมาก ท่านยังไม่จูบกุโบร์นบี ศอ็ลฯ แล้วคนอื่นเป็นใคร เขาดีกว่านบีหรือ
.............
บาบอ อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ ตกลง ปราชญมัซฮับหัมบะลีย์ ส่วนหนึ่ง เช่น อิบนุกุดามะฮ หุกุม อหม่ามอะหมัด ตกนรกหรือครับ และในขณะเดียวกัน อิบนุตัยมียะฮ ก็เห็นตรงกัน กับอิบนุกุดามะฮ และคำชี้แจงของอิบนุหะญัร ปราชญมัซฮับชาฟิอีด้วยคือ
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)กล่าวว่า
واتفق العلماء على أن من زار قبر النبى صلى الله عليه وآله وسلم أو قبر غيره من الأنبياء والصالحين والصحابة وأهل البيت وغيرهم أنه لا يتمسح به ولا يقبله ، بل ليس فى الدنيا من الجمادات ما يشرع تقبيلها إلا الحجر الأسود ، وقد ثبت فى الصحيحين أن عمر رضى الله عنه قال : والله أنى لأعلم أنك حجر لا تضر ولا تنفع ولولا إنى رأيت رسول الله صلى الله عليه وآله وسلم يقبلك ما قبلتك .
และบรรดาอุลามาอฺ เห็นฟ้องกัน ว่า ผู้ใดเยี่ยมกุโบร นบี ศอ็ลฯ หรือ กุโบร์คนอื่นจากบรรดานบี และบรรดากัลยาณชน ,บรรดาเศาะหาบะฮ,อะฮลุลบัยต์ และอื่นจากพวกเขา ว่า เขาจะไม่ลูบและจูบมัน ยิ่งไปกว่านั้น ไม่สิ่งที่เป็นวัตถุในดุนยานี้ ที่การจูบมัน ถูกบัญญัติให้กระทำ ยกเว้น หินดำ(หะญัรอัลอัสวัด) และแท้จริงได้ปรากฏรายงานยืนยันในเศาะฮัยะบุคอรีและมุสลิม ว่า แท้จริง อุมัร(ร.ฎ) กล่าว(กับหะญัรอัสวัด)ว่า “ขอสาบานต่ออัลลอฮ แท้จริงฉันรู้ว่า เจ้านั้นคือหิน ที่ให้คุณ ให้โทษไม่ได้ และถ้า ฉันไม่เห็นรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ จูบเจ้า ฉันก็จะไม่จูบเจ้าหรอก – อัลฟะตาวา ๒๗/๘๐ .....สรุป คือ การจูบกุโบร ไม่มีบัญญัติให้กระทำ
>>>>>>>>>
บาบออาหมัด รอซีดีย์ มาดูที่ท่านอัลฟาฟิซ พูดไว้ข้างต้นสิครับคือ
جَوَازَ تَقْبِيلِ الْمُصْحَفِ وَأَجْزَاءِ الْحَدِيثِ وَقُبُورِ الصَّالِحِينَ الْأَحْكَامُ الَّتِي تُنْسَبُ إِلَى الدِّينِ لَا بُدَّ مِنْ ثُبُوتِهَا فِي نُصُوصِ الدِّينِ وَكُلُّ مَا لَمْ يَكُنْ عَلَيْهِ الْأَمْرُ فِي زَمَنِ التَّشْرِيعِ وَفِي نُصُوصِ التَّشْرِيعِ فَهُوَ مَرْدُودٌ عَلَى مَنْ يَزْعُمُهُ
(การที่ปราชญ์ชาฟิอียะฮคนหนึ่ง)อนุญาตให้จูบเล่มคัมภีร์ อัลกุรอ่าน ,ชิ้นส่วนต่างๆของหะดิษ และบรรดาหลุมศพบรรดาคนดีๆ (หาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวว่า) บรรดาหุกุม(กฏข้อบังคับ) ที่อ้างอิงศาสนานั้น จำเป็นจะต้องมีบรรดาตัวบท(หลักฐาน)ทางศาสนามายืนยันมัน และทุกสิ่งที่ไม่มีคำสั่งในสมัยแห่งการบัญญัติศาสนาบัญญัติ และไม่มีในบรรดาตัวบทแห่งศาสนาบัญญัติ มันก็จะถูกตีกลับ ไปยังผู้ที่อ้างมัน (หมายถึงไม่ถูกตอบรับจากอัลลอฮ)ฟัตหุลบารีย 3/475
………..
กล่าวคือ การอ้างเรื่องการจูบเล่มอัลกุรอ่านและหลุมศพของบรรดากัลป์ยาณชนนั้น ต้องมีหลักฐาน และสิ่งใดที่ไม่มีหลักฐานในสมัยที่มีการลงบทบัญญัติศาสนา สิ่งนั้นถูกปฏิเสธ จัดเจนไหมครับ บาบอรอซิดีย์ ที่อิบนุหัญัรปราชญมัซฮับชาฟิอี พูดไว้ และอัลหาฟิซอิบนุหะญัร เป็นวะฮบีย์ ไหมครับ และใหนหลักฐานจูบกุโบรเพื่อเอาบะเราะกัตครับ ท่านบอบอรอซิดีย์
والله أعلم بالصواب

เครดิต...
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น