วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

วาทกรรมเราคนหมู่มาก



วาทกรรมเราคนหมู่มาก

การอ้างคำว่า "เราชาวคนหมู่มาก " มาทำลายความเชื่อถือคนหมู่น้อยในเรื่องศาสนา มีให้เห็นเป็นเนื่องๆ ซึ่งความจริง จะน้อย หรือจะมาก ไม่ใช่สาระสำคัญ สาระสำคัญและมาตรฐานคือ คนเหล่านั้น ยืดถือสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่
และจำนวน ไม่ได้เป็นเครื่องการันตี ว่า สิ่งนั้นถูกต้องเสมอไป

ดังที่อัลลอฮ(ซ.บ)ตรัสว่า

وَإِنْ تُطِعْ أَكْثَرَ مَنْ فِي الْأَرْضِ يُضِلُّوكَ عَنْ سَبِيلِ اللَّهِ إِنْ يَتَّبِعُونَ إِلَّا الظَّنَّ وَإِنْ هُمْ إِلَّا يَخْرُصُونَ

และหากเจ้าเชื่อฟังส่วนมากของผู้คนในแผ่นดินแล้ว พวกเขาก็จะทำให้เจ้าหลงทางจากทางของอัลลอฮ์ไป พวกเขาจะไม่ปฏิบัติตามนอกจากการนึกคิดเอาเอง และพวกเขามิได้ตั้งอยู่บนสิ่งใดนอกจากพวกเขาจะคาดคะเนเอาเท่านั้น- - อันอันอาม/116

อิหม่ามอัสสะอฺดีย์ ได้กล่าวว่า

ودلت هذه الآية، على أنه لا يستدل على الحق، بكثرة أهله، ولا يدل قلة السالكين لأمر من الأمور أن يكون غير حق، بل الواقع بخلاف ذلك، فإن أهل الحق هم الأقلون عددا، الأعظمون -عند الله- قدرا وأجرا

อายะฮนี้ แสดงให้เห็นว่า จะไม่อ้างหลักฐานยันยันความถูกต้อง โดยถือคนส่วนมากเป็นบรรทัดฐาน และ กิจการใด จากบรรดากิจการต่าง ที่คนส่วนน้อยดำเนินตามอยู่ ไม่ได้แสดงบอกว่ามันไม่ถูกต้อง แต่ในทางกลับกัน ความเป็นจริง มันขัดแย้งกับดังกล่าวนั้น เพราะ ผู้ที่ยืนหยัดอยู่บนความถูกต้อง นั้น พวกเขามีจำนวนน้อยมาก, พวกเขามีคุณค่าและการตอบแทนอันยิ่งใหญ่ ณ อัลลอฮ. - ดูตัฟสีรอัสสะอฺดีย์ อรรถาธิบายอายะฮที่ 116 ซูเราะฮ อัลอันอาม

กล่าวคือ จะไม่มีการอ้างคนจำนวนมากเป็นบรรทัดฐานว่าถูกต้อง และคนจำนวนน้อยไม่ถูกต้อง เพราะตามสภาพความเป็นจริง ที่เกิดขึ้น มันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม คือ คนที่อยู่บนความถูกต้องจะมีจำนวนน้อย

นบี ศอ็ลฯกล่าวว่า
بدأ الإسلام غريبا وسيعود غريبا كما بدأ فطوبى للغرباء

“อิสลามเริ่มต้นอย่างคนแปลกหน้า และมันจะหวนกลับมาอย่างแปลกหน้าเหมือนสมัยเริ่มต้น ดังนั้น ความโชคดี เป็นของเหล่าคนแปลกหน้าทั้งหลาย(ฆุรอบาอ์)” (บันทึกโดยมุสลิม

อัลฟุฎัยลฺ บิน อิยาฎ กล่าวว่า

الزمْ طريقَ الهدَى ، ولا يضرُّكَ قلَّةُ السالكين ، وإياك وطرقَ الضلالة ، ولا تغترَّ بكثرة الهالكين

จงยึดมั่นหนทางที่เป็นทางนำ และ บรรดาผู้ดำเนินตามมีจำนวนน้อย ก็ไม่ให้โทษแก่ท่าน และพึงระวัง หนทางที่หลงผิด และ อย่าหลงเชื่อ ด้วยจำนวนมากของ บรรดาผู้ที่หายนะ

". انتهى وينظر: "الأذكار" للنووي صـ221، "الاعتصام "للشاطبى (1 / 83).

والله أعلم بالصواب

เครดิต.....

อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น