วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สะลัฟ



ฉันคือสะลัฟที่ดีที่สุดสำหรับเจ้า หมายความว่าอย่างไร

«أَنَّ جِبْرِيلَ كَانَ يُعَارِضُهُ بِالقُرْآنِ كُلَّ سَنَةٍ مَرَّةً، وَإِنَّهُ قَدْ عَارَضَنِي بِهِ العَامَ مَرَّتَيْنِ، وَلاَ أَرَى الأَجَلَ إِلَّا قَدِ اقْتَرَبَ، فَاتَّقِي اللَّهَ وَاصْبِرِي، فَإِنِّي نِعْمَ السَّلَفُ أَنَا لَكِ»

“ท่านหญิงฟาติมะฮฺ บุตรีของท่านนบี ได้กล่าวว่า : ท่านนบี ได้บอก (ความลับ)แก่นางว่า ญิบรีล (มลาอิกะฮฺที่นำอัลกุรอานมามอบแก่ท่านนบี) ได้มาทวนอัลกุรอานให้กับท่านนบีทุกปี เป็นจำนวนปีละครั้ง ท่านนบี เสริมต่อว่า-แต่ทว่าปีนี้ญิบรีลได้ทวนอัลกุรอานให้แก่ฉันถึงสองครั้ง ดังนั้น ฉันจึงคิดว่าเวลาแห่งความตายของฉันคงใกล้เข้ามาแล้ว ฉะนั้น (ลูกเอ๋ย) จงยำเกรงต่ออัลเลาะฮฺ และจงอดทน แท้จริง สะลัฟที่ดีทีสุดสำหรับเจ้า คือ ฉัน” (เศาะฮีฮฺมุสลิม, หมายเลข : 2450)[2]

...................................

บางคน อ้างว่า นบี ศอ็ลฯ เรียกตัวเองว่า เป็นชาวสะลัฟ จึงอยากให้วิเคราะห์ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

มาดูประโยคที่ว่า
وَلاَ أَرَى الأَجَلَ إِلَّا قَدِ اقْتَرَبَ
ดังนั้น ฉันจึงคิดว่าเวลาแห่งความตายของฉันคงใกล้เข้ามาแล้ว
และประโยคถัดไป คือ
فَاتَّقِي اللَّهَ وَاصْبِرِي، فَإِنِّي نِعْمَ السَّلَفُ أَنَا لَكِ
จงยำเกรงต่ออัลเลาะฮฺ และจงอดทน แท้จริง สะลัฟที่ดีทีสุดสำหรับเจ้า คือ ฉัน
ไปเจอคำแปลจากนักวิชาการมาเลย์ เขาแปลดังนี้
Sesungguhnya sebaik – baik salaf ( pendahulumu ) adalah aku. "
แท้จริง สะลัฟที่ดีที่สุด(หมายถึงผู้ล่วงหน้าที่ดีที่สุดของเจ้า) คือ ฉัน

http://tentarakecilku.blogspot.com/2012/04/penyebutan-kata-salaf-di-kitab-kitab.html
فَاتَّقِي اللَّهَ وَاصْبِرِي فَإِنِّي نِعْمَ السَّلَفُ أَنَا لَكِ قَالَتْ

bertakwalah kepada Allah dan bersabarlah. Sesungguhnya sebaik-baik pendahulumu adalah aku

จงยำเกรงต่ออัลลอฮเถิดและจงอดทน แท้จริง ผู้ล่วงหน้าที่ดีที่สุดสำหรับเจ้าคือ ฉัน
คำแปลอีกสำนวน แปลกว่าคนอื่น

فَإِنِّي نِعْمَ السَّلَفُ أَنَا لَكِ

sesungguhnya sebaik-baik orang yang aku tinggal adalah engkau.”
แท้จริง คนที่ดีที่สุดที่ฉันทิ้งไว้ คือ เจ้า

http://faizahmahrus.blogspot.com/2015/07/rahasia-diturunkannya-al-quran.html

คำว่า فَإِنِّي نِعْمَ السَّلَفُ أَنَا لَكِ ในหะดิษ ความหมายคือ ผู้ที่ล่วงหน้าที่ดีที่สุด สำหรับเจ้า คือฉัน เป็นไปได้มากที่สุดคือ หมายถึง ผู้ที่เสียชีวิตก่อนท่านหญิงฟาตีมะฮ คือ ท่านนบี ศอ็ลฯ เป็นผู้ที่ล่วงหน้าที่ดีที่สุดสำหรับท่านหญิงฟาติมะฮ เพราะเมื่อท่านนบีพูดคำนี้ ประโยคต่อมาท่านหญิงฟาติมะฮเล่าว่า

قَالَتْ فَبَكَيْتُ بُكَائِي الَّذِي رَأَيْتِ
แล้วฉันก็ร้องให้ ดังที่เธอเห็น
.....................

เหตุการณ์ที่ปรากฏในหะดิษคือ ท่านนบีป่วยหนัก และได้ พูดกับบุตรสาว บอกว่า
وَإِنى لاَ أُرَى الأَجَلَ إِلاَّ قَدِ اقْترَبَ
ฉันจึงคิดว่าเวลาแห่งความตายของฉันคงใกล้เข้ามาแล้ว
เพราะฉะนั้นความหมายคำว่า
فَإِنَّهُ نِعْمَ السَّلَفُ أَنَا لَكِ
แท้จริง ผู้ที่ผู้ล่วงหน้าที่ดีที่สุดของเจ้า คือ ฉัน
หมายถึง ผู้ทีตายก่อน
อิบนุอะษีรกล่าวว่า
وقيل سلف الإنسان من تقدم بالموت من آبائه وذوي قرابته , ولهذا سمي الصدر الأول من الصحابة والتابعين السلف الصالح"
ถูกกล่าวว่า “ สะละฟุลอินซาน คือ ผู้ที่ตายล่วงหน้าไปก่อน จาก บรรดาบรรพบุรุษและญาติใกล้ชิดของเขา และเพราะเหตุนี้ ชนยุคแรก จากเหล่าเศาะหาบะฮ ,ตาบิอีน ถูกเรียกว่า สะละฟุศศอลิห
النهاية في غريب الحديث (2/390)
การใช้ความหมายในทางภาษาที่สอดคล้องกับเหตุการณ์น่าจะถูกต้องกว่า

มันเป็นไปได้อย่างไรที่ คำว่า “สะลัฟ”ในที่นี้ หมายถึงผู้ดำเนินตามแนวทางสะลัฟผู้ทรงธรรม เพราะความหมายคำว่า สะลัฟ ในบริบทนี้คือ

ในฟัตวาอัลลุจญนะฮอัดดาอิมะฮ กล่าวว่า

ج2: السلفية: نسبة إلى السلف، والسلف: هم صحابة رسول الله صلى الله عليه وسلم وأئمة الهدى من أهل القرون الثلاثة الأولى رضي الله عنهم الذين شهد لهم رسول الله صلى الله عليه وسلم بالخير في قوله: خير الناس قرني ثم الذين يلونهم، ثم الذين يلونهم، ثم يجيء أقوام تسبق شهادة أحدهم يمينه ويمينه شهادته رواه الإِمام أحمد في مسنده
(الجزء رقم : 2، الصفحة رقم: 243

อัสสะละฟียะฮ คือ การอ้างถึง สะลัฟ และสะลัฟคือ บรรดาสาวกรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ และบรรดาปราชญ์ผู้ได้รับทางนำ ที่อยู่ในสมัยสามร้อยปีแรก (ร.ฎ) ที่รซูลุลลอฮ ศอลฯ ได้เป็นพยานให้แก่พวกเขาว่าอยู่บนความดีงาม ในคำพูดของท่านที่ว่า

خَيْرُ النَّاسِ قَرْنِي، ثُمَّ الَّذِينَ يَلُونَهُمْ، ثُمَّ الَّذِينَ يَلُونَهُمْ، ثُمَّ يَجِيءُ أَقْوَامٌ تَسْبِقُ شَهَادَةُ أَحَدِهِمْ يَمِينَهُ، وَيَمِينُهُ شَهَادَتَهُ

ความว่า “ผู้คนที่ประเสริฐที่สุด คือ คนในศตวรรษของฉัน ถัดมาคือศตวรรษต่อจากนั้น ถัดมาก็คือศตวรรษต่อจากนั้นอีก จากนั้นจะมีบรรดากลุ่มพวกที่กำเนิดขึ้นมา พวกเขา(ไม่ให้ความสำคัญและทำเล่นๆ กับการสาบานและการยกอ้างอัลลอฮฺเป็นสักขีพยาน) บางครั้งก็ยกอ้าง(อัลลอฮฺ)ก่อนที่จะสาบานและบางครั้งก็สาบานก่อนจะยกอ้าง” (รายงานโดยอะหมัดในมุสนัดของเขา , อัล-บุคอรีย์ และมุสลิม
ขอเรียนว่า ผมไม่ได้แอนตี้ การใช้ชื่อ ว่า สะละฟี แต่ ที่ที่ชี้แจง คือ คำว่า “สะลัฟ ที่ท่านนบี กล่าวว่า
فَإِنِّي نِعْمَ السَّلَفُ أَنَا لَكِ

หมายถึง สะลัฟ ตามนิยาม ข้างต้นหรือเปล่า ไม่ใช่อ้างเพื่อเป็นหลักฐานทางศาสนาว่า ให้ใช้ชื่อสะลัฟ
เพราะนบี ศอ็ลฯ เรียกตนเองว่าสะลัฟ มันเป็นเรื่องเดียวกันหรือเปล่า
ถ้าเอาตามใจชอบ คนที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นอิควาน เขาบอกว่า เขาก็มีหลักฐานว่า นบี ศอ็ลฯสั่ง ให้เป็นอิควาน จะว่าอย่างไร เพราะมีหะดิษว่า

وَكُوْنُوا عِبَادَ اللهِ إِخْوانا،
และจงเป็นบ่าวของอัลลอฮฺที่เป็นอิควาน
ความจริงหะดิษนี้ เต็มๆคือ
ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

»لَا تَحَاسَدوا وَلَا تَنَاجَشوا وَلَا تَبَاغَضوا وَلَا تَدَابَروا وَلَا يَبِعْ بَعْضُكم عَلى بَيْعِ بَعْض، وَكُوْنُوا عِبَادَ اللهِ إِخْوانا، المُسْلِم أَخو المسلم: لَا يُظْلِمه وَلَا يَخْذِلُه وَلَا يَكْذِبُه وَلَا يَحْقِرُه، التَقْوَى ههنا - يُشِيْر إِلى صَدْرِه، ثَلَاثَ مَرّاتٍ- بِحَسْبِ امْرِيءٍ مِن الشّر أَن يَحْقِرَ أَخاه المسلم، كُلّ المسلم على المسلم حرامٌ دَمُهُ وَمَالُهُ وَعِرْضُهُ» [أخرجه مسلم[

“พวกท่านจงอย่าอิจฉากัน จงอย่าล่อลวงกัน จงอย่าจงหันหลังให้กัน และบางคนจงอย่าขายตัดหน้าของอีกบางคน และจงเป็นบ่าวของอัลลอฮฺฉันท์พี่น้อง มุสลิมเป็นพี่น้องของมุสลิม ไม่อธรรมเขา ไม่เหยียบย่ำเขา ไม่โกหกใส่เขา และไม่เหยียดหยามเขา และความยำเกรง(ตักวา)อยู่ตรงนี้ –ท่านได้ชี้ตรงหน้าอกของท่าน 3 ครั้ง- คนๆหนึ่งทำบาปมากพอแล้วกับการดูแคลนพี่น้องมุสลิมของเขา บรรดามุสลิมกับมุสลิมนั้นที่เป็นต้องห้ามกัน ทั้งเลือดเนื้อของเขา ทรัพย์สินของเขา และเกียรติของเขา” บันทึกโดยมุสลิม
.......

--------------------------------------------------

فَإِنَّهُ نِعْمَ السَّلَفُ أَنَا لَكِ
แท้จริง ผู้ที่ผู้ล่วงหน้าที่ดีที่สุดของเจ้า คือ ฉัน
หมายถึง ผู้ทีตายก่อน
อิบนุอะษีรกล่าวว่า
وقيل سلف الإنسان من تقدم بالموت من آبائه وذوي قرابته , ولهذا سمي الصدر الأول من الصحابة والتابعين السلف الصالح"
ถูกกล่าวว่า “ สะละฟุลอินซาน คือ ผู้ที่ตายล่วงหน้าไปก่อน จาก บรรดาบรรพบุรุษและญาติใกล้ชิดของเขา และเพราะเหตุนี้ ชนยุคแรก จากเหล่าเศาะหาบะฮ ,ตาบิอีน ถูกเรียกว่า สะละฟุศศอลิห
النهاية في غريب الحديث (2/390)
การใช้ความหมายในทางภาษาที่สอดคล้องกับเหตุการณ์น่าจะถูกต้องกว่า
----------------------------------------------------


ชัยต์อิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ)กล่าวว่า
السلف : معناه المتقدمون، فكل متقدم على غيره فهو سلف له، ولكن إذا أطلق لفظ السلف فالمراد به القرون الثلاثة المفضلة: الصحابة، والتابعون، وتابعوهم، هؤلاء هم السلف الصالح، ومن كان بعدهم وسار على منهاجهم فإنه مثلهم على طريقة السلف،
สะลัฟ ความหมายของมันคือ บรรดาผู้ที่มาก่อน ดังนั้น บรรดาผู้ที่มาก่อน ผู้อื่น เขาคือ สะลัฟสำหรับเขาผู้นั้น แต่เมื่อ เมื่อกล่าวคำว่าสะลัฟ โดยกว้าง ๆ หมายถึง ศตวรรษที่สามที่ประเสริฐ คือ เศาะหาบะฮ ,และผู้เจริญรอยตามพวกเขา พวกเขาเหล่านี้คือ สะลัฟศอลิห และผู้ที่อยู่ยุคหลังพวกเขา และเขาได้ดำเนินตาม แนวทางพวกเขาเหล่านั้น แท้จริง เขาก็เหมือนกับพวกเขาเหล่านั้น บนแนวทางสะลัฟ
فتاوى نور على الدرب (ش\175
ผมมีข้อสงสัยถามคุณPpn Revolutionist Azadr ว่า ทำไมชัยค์อิบนุอุษัยมีน จึงไม่จัดท่านนบี ศอลฯ ให้อยู่ในคำว่า สะลัฟตามนิยาม คำว่าสะลัฟ ในเมื่อคุณบอกว่า นบีบอกว่าตัวท่านคือสะลัฟ ในความหมายทางศาสนา
--------------------------------------------------

มาดูคำนี้อีกครั้ง
ท่านนบีกล่าวกับท่าหญิงฟาติมะฮ ว่า
فَاتَّقِي اللَّهَ وَاصْبِرِي، فَإِنِّي نِعْمَ السَّلَفُ أَنَا لَكِ
จงยำเกรงต่ออัลเลาะฮฺ และจงอดทน แท้จริง สะลัฟที่ดีทีสุดสำหรับเจ้า คือ ฉัน
คำว่า “สะลัฟในที่นี ปราชญ์ให้ความหมายดังนี้
1. อัลกอฎี อิยาฏ (ฮ.ศ 476-544 ) ได้ให้ความหมายคำนี้ว่า
السلف : المتقدم فى الشىء ، أى تقدمنى قبلك بالموت
สะลัฟ หมายถึง ผู้ที่ที่นำหน้าไปก่อน ในสิ่งใด หมายถึง ความตายได้มาถึงฉันก่อนเจ้า-
إكمال المُعْلِم" (7 / 241
2. อิหม่ามนะวาวีย (ฮ.ศ 631 -676) ให้ความหมายว่า
وَالسَّلَف الْمُتَقَدِّم ، وَمَعْنَاهُ أَنَا مُتَقَدِّم قُدَّامك
และสะลัฟ นั้น คือ ผู้ที่มาก่อน และความหมายของมันคือ ฉันคือ ผู้มาก่อน ที่ล่วงหน้าไปก่อนเจ้า
شرح مسلم" (8 / 204
3. อิหม่ามสยูฏีย (ฮ.ศ 849-911) ให้ความหมายว่า
[نعم السلف] أي المتقدم
คำว่า เนียะมัสสะลัฟ หมายถึง ผุ้ล่วงหน้าไปก่อน(ที่ดี)
الديباج على مسلم" (5 / 418
4. ชัยคือัลบานีย (ฮ.ศ 1333 -1420
ในทัศนะของชัยค อัลบานีย ความหมายคำนี้ โดยตรง คืออะไรครับ ท่าน Narawit Nilpanit
ผมไม่ได้ดูแคลนชัยค์อัลบานีย อย่ากล่าวหาผม แต่ ความหมายคำว่าสะลัฟ บวกกับเหตุการณืตอนนั้น ผมเชื่อว่า สะลัฟในคำพูดของนบี ที่พูดกับท่านหญิงฟาติมะฮนั้น หมายถึงจะบอกว่า ท่านกลับไปหาอัลลอฮหรือตายก่อนนาง เพราะพอท่านพูดคำนี้ ท่านหญิงฟาติมะฮร้องให้ เพราะฉะนั้น ผมเชื่อตรงนี้

---------------------------------------------------

นี่คือ ความหมายสะลัฟ ในทางศาสนา
هم صحابة رسول الله صلى الله عليه وسلم وأئمة الهدى من أهل القرون الثلاثة الأولى الذين شهد لهم رسول الله صلى الله عليه وسلم بالخير.
พวกเขาคือ เศาะหาบะฮของรซูลุลลอฮ ศอัลฯ และบรรดาปราชญ์ ผู้ได้รับทางนำ ที่เป็นชนยุคสามร้อยปีแรกที่รซุลุลลอฮ ศอ็ลฯ เป็นพยานแก่พวกเขาว่าอยู่บนความดีงามاللجنة الدائمة{١٣٦١}.

قال العلامة العثيمين رحمه الله:
(هم الصحابة والتابعون لهم بإحسان وأئمة المسلمين كأحمد بن حنبل ومالك والشافعي وأبي حنيفة وسفيان الثوري والأوزاعي وغيرهم من أئمة المسلمين).

อัลลามะฮ อัลอุษัยมีน (ร.ฮ) กล่าวว่า พวกเขาคือเหล่าเศาะหาบะฮ และบรรดาผู้เจริญรอยตามพวกเขา และบรรดาปราชญ์แห่งบรรดามุสลิม เช่น อะหมัด บน หัมบัล ,มาลิก ,ชาฟิอี ,อบีหะนีฟะฮ ,ซูฟยาน อัษเษารีย อัลเอาซาอีย์ และบรรดาปราชญ์มุสลิมอื่นจากพวกเขา
اهـ ["شرح السفارينية" ص٢۹.].
เมื่อ คำว่า “ฉันคือ สะลัฟที่ดีที่สุด ที่ท่านนบี สอ็ล ฯ กล่าว หมายถึง ความหมายในทางศาสนา ขอถาม ทานครู และสานุศิษย์ ที่อ้างว่า ท่านนบี เรียกตัวเองว่าชาวสะลัฟ ว่า ทำไมเขาจึงไม่กล่าวถึงท่านนบีในนิยามนี้ ทั้งๆที่ท่านเป้นสะลัฟที่ดีที่สุดตามที่พวกท่านอ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น