วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อายาตสิฟาต คือ มุตะชาบิฮาตที่ไม่มีใครรู้ความหมายจริงหรือ



อายาตสิฟาต คือ มุตะชาบิฮาตที่ไม่มีใครรู้ความหมายจริงหรือ

(ตัวอย่างโกหกแอบอ้างนบี).......

ท่านนบี(ซ.ล)ให้เราระวังกลุ่มทียึด(อายะฮ์มูตาซาบีฮาต)อย่างเช่น อัลลอฮ์(ต.ล)อยู่บนอารัซ อัลลอฮ์(ต.ล)มีมือ มีเท้า มีหน้า มีตา และอืนๆ ในกีตาบบะฮ์รูมาสีบอกว่า ถ้าเราตักเตือนพวกเขาไม่ได้ เพราะความรู้เราน้อย เจ้าของกีตามบอกว่า ให้เราหนีจากกลุ่มนี้สะห์ กลัวว่าเราจะมีอากีดะฮ์เหมือนพวกเขา
(วาฮาบี)ควรรู้น่ะ เกียวกับเรืองนี้ ไม่งันชีวิตจบไม่ดีแน่

>.>>>>>>>>>>>
ชี้แจง
วาทกรรมโจมตีวะฮบียออกมาไม่ขาดสาย จากความอคติและความโง่เขลา ไม่รู้แล้วชี้นำโจมตีใส่ร้ายมุสลิมด้วยกัน
มีคน บอกว่า
ท่านนบี(ซ.ล)ให้เราระวังกลุ่มทียึด(อายะฮ์มูตาซาบีฮาต)อย่างเช่น อัลลอฮ์(ต.ล)อยู่บนอารัซ อัลลอฮ์(ต.ล)มีมือ มีเท้า มีหน้า มีตา
................

ขอยืนยันว่า ข้างต้นเป็นการยกตัวอย่างโกหกแอบอ้างนบี
มีหะดิษบทใดหรือที่นบีศอ็ลฯ บอกว่า บรรดาอายะฮที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของอัลลอฮ คือ สิ่งที่มีความคลุมเครือ (มุตะชาบิฮาต) ที่ห้ามยืนยันและแปลความหมาย และปราชญ์สะลัฟผู้ทรงธรรมท่านใดหรือบอกว่า อัลลอฮไม่ได้อยู่บนอะรัช
การอ้างว่า บรรดาอายาตสิฟาต(อายะฮเกี่ยวกับบรรดาคณลักษณะอลลอฮ )คือ อายาตมุตชาบิฮาตที่ไม่มีใครรู้ความหมาย ห้ามยุ่งกับความหมาย ให้มอบหมายความหมายของมันแก่อัลลฮ และห่าอย่างเดียว ห้ามแปล

ท่านชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ)ได้กล่าวดโต้แย้งว่า

فَنَقُولُ أَمَّا الدَّلِيلُ عَلَى [ بُطْلَانِ ] ذَلِكَ فَإِنِّي مَا أَعْلَمُ عَنْ أَحَدٍ مِنْ سَلَفِ الْأُمَّةِ وَلَا مِنْ الْأَئِمَّةِ لَا أَحْمَد بْنِ حَنْبَلٍ وَلَا غَيْرِهِ أَنَّهُ جَعَلَ ذَلِكَ مِنْ الْمُتَشَابِهِ الدَّاخِلِ فِي هَذِهِ الْآيَةِ وَنَفَى أَنْ يَعْلَمَ أَحَدٌ مَعْنَاهُ . وَجَعَلُوا أَسْمَاءَ اللَّهِ وَصِفَاتِهِ بِمَنْزِلَةِ الْكَلَامِ الْأَعْجَمِيِّ الَّذِي لَا يُفْهَمُ وَلَا قَالُوا : إنَّ اللَّهَ يُنْزِلُ كَلَامًا لَا يَفْهَمُ أَحَدٌ مَعْنَاهُ وَإِنَّمَا قَالُوا كَلِمَاتٍ لَهَا مَعَانٍ صَحِيحَةٌ . قَالُوا فِي أَحَادِيثِ الصِّفَاتِ : تَمُرُّ كَمَا جَاءَتْ . وَنَهَوْا عَنْ تَأْوِيلَاتِ الجهمية

เราจะกล่าวว่า สำหรับหลักฐานทีแสดงถึงความเป็นโมฆะ ของทัศนะดังกล่าวนั้นคือ แท้จริงข้าพเจ้า ไม่รู้เลยว่า คนใดจากสะสัฟแห่งอุมมะฮ , จากบรรดาอิหม่าม ,อะหมัด บิน หัมบัล และคนอื่นๆจากเขา ว่า เขาได้กำหนด(อายาตสิฟาต)ดังกล่าวนั้น ให้เป็นส่วนหนึ่งจาก มุตะชาบิฮาต ที่อยู่ในอายะฮนี้ (ในอายะอที่ 17 ซูเราะฮ์อาลิอิมรอน ) และปฏิเสธว่าไม่มีคนใดรุู้ ความหมายของมัน (ข้าพเจ้าไม่รู้เลยว่า)พวกเขา กำหนดให้บรรดาพระนามของอัลลอฮและคุณลัษณะของพระองค์ อยู่ในฐานะเช่นดียวกับภาษาต่างชาติที่ไม่ถูกเข้าใจ(ความหมาย) และพวกเขา(สะลัฟ)ไม่เคยกล่าวว่า “แท้จริง อัลลอฮประทานคำพูดลงมา ที่ไม่มีคนใดรู้ความหมายของมัน และความจริงพวกเขา(สะลัฟ)กล่าวว่า “ บรรดาถ้อยคำของมันนั้น มีบรรดาความหมายที่ถูกต้อง ,พวกเขา(สะลัฟ)กล่าวเกี่ยวกับบรรดาหะดิษสิฟาตว่า “ปล่อยให้ผ่านไปดังเช่นสิ่งที่มีมา” และพวกเขาห้ามตีความ(ตะวีล)ของบรรดาพวกญะฮมียะฮ – มัจญมัวะฟะตาวา 13/295
สรุปจากคำอิบายของอิบนุตัยมียะฮคือ
1. ไม่มีสะลัฟคนใดกำหนดให้อายาตสิฟาตเป็นส่วนหนึ่งจากอายาตมุตะชาบิฮาต ที่ไม่มีใครรู้ความหมาย
2. ไม่มีสะลัฟคนใดบอกว่า อัลลอฮได้ประทานคำพูดลงมา ไม่มีคนใดเข้าใจความหมาย
3. สะลัฟกล่าวว่า บรรดาถ้อยคำของอายาตสิฟาตนั้น มีบรรดาความหมายที่ถูกต้อง
4. สะลัฟจะกล่าวเกี่ยวกับบรรดาหะดิษสิฟาตว่า ให้ปล่อยมัน ตามที่ได้มีมา
5. สะลัฟห้ามตีความแบบญะฮมียะฮ

อิบนุตัยมียะฮกล่าวอีกว่า

فَالسَّلَفُ مِنْ الصَّحَابَةِ وَالتَّابِعِينَ وَسَائِرِ الْأُمَّةِ قَدْ تَكَلَّمُوا فِي جَمِيعِ نُصُوصِ الْقُرْآنِ آيَاتِ الصِّفَاتِ وَغَيْرِهَا وَفَسَّرُوهَا بِمَا يُوَافِقُ دَلَالَتَهَا وَبَيَانَهَا وَرَوَوْا عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَحَادِيثَ كَثِيرَةً تُوَافِقُ الْقُرْآنَ وَأَئِمَّةُ الصَّحَابَةِ فِي هَذَا أَعْظَمُ مِنْ غَيْرِهِمْ مِثْلُ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ مَسْعُودٍ الَّذِي كَانَ يَقُولُ : لَوْ أَعْلَمُ أَعْلَمَ بِكِتَابِ اللَّهِ مِنِّي تَبْلُغُهُ آبَاطُ الْإِبِلِ لَأَتَيْته
และชาวสะลัฟ จาก บรรดาเศาะหาบะฮ ,ตาบิอีน และบรรดาอุมมะฮคนอื่นๆ พวกเขาสนทนา ในเรื่องเกี่ยวกับ บรรดาตัวบทอัลกุรอ่าน (ไม่ว่าจะเป็น)อายาตสิฟาต หรืออื่นจากมัน และพวกเขา อรรถาธิบายมัน ด้วยสิ่งที่สอดคล้องกับหลักฐานของมัน และชี้แจงมัน และพวกเขารายงาน บรรดาหะดิษมากมายจากนบี ศอ็ลฯ ที่สอดคล้องกันและกันกับอัลกุรอ่าน , และบรรดาเหล่าสาวก ในประเด็นนี้ ย่อมยิ่งใหญ่กว่าคนอื่นจากพวกเขา ตัวอย่างเช่น ท่านอับดุลลอฮ บิน มัสอูด ซึ่งเขาได้กล่าวว่า “ ถ้าข้าพเจ้ารู้ว่า มีผู้ที่รู้เกี่ยวกับอัลกุรอ่านยิ่งกว่าข้าพเจ้า ที่การใช้อูฐเป็นพาหนะ ถึงไปยังเขาได้ ข้าพเจ้าก็จะไปหาเขา – มัจยมัวะฟะตาวา 13/308
……..

1. บรรดาสาวกของท่านนบี ศอ็ลฯในประเด็นเกี่ยวกับอายะฮสิฟาต ใครบ้างที่บอกว่า อายาตสิฟาตไม่มีใครรู้ความหมาย บอกมาซิ โอ้ผู้สร้างฟิตนะฮ หากท่านอยู่บนความจริง
2. หากคำอธิบายของอิบนุตัยมียะฮผิด จงแสดงหลักฐานที่ถูกมาซิ โอ้ผู้สร้างฟิตนะฮ หากพวกท่านอยู่บนความจริง
3. การกล่าวหาผู้อื่นอันเป็นเท็จ ท่านโอ้..ผู้สร้างฟิตนะฮ จะต้องรับผิดชอบผลกรรมในวันกิยามะฮอย่างแน่นอน
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น