วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อิบนุตัยมียะฮส่งเสริมให้ทำเมาลิดจริงหรือ


อิบนุตัยมียะฮส่งเสริมให้ทำเมาลิดจริงหรือ

อาชาอีเราะ กล่าวว่า....
ชัยคุลอัคบัร อิบนูตัยมียะห์ อูลามาอ์ใหญ่วะห์บี.ได้ฟัตวาว่า การทำเมาลิดเป๋นสิ่งที่ดีงาม ได้ผลบุญมหาศาล
ขอถามวะห์บีว่า อิบนูตัยมียะห์ เป็นชาวนรกไหม เพราะเค้าเห็นดีเห็นงาม กับบิดอะห์
>>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจง
ข้างต้นเป็นการบิดเบือน มาดูคำพูดอิบนุตัยมียะฮเกี่ยวกับเรื่องนี้
ท่อนข้างล่างนี้นี้มักถูกตัดมาแอบอ้างบ่อย คือ ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า

وكدلك مايحدثه بعض الناس إما مضاهاة للنصارى فى ميلاد عيد عيسى عليه السلام وإما محبة
النبى صلى الله عليه وسلم وتعظيما له ، والله قد يثيبهم على هدا المحبة والإجتهاد

“เช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว คือสิ่งที่มนุษย์บางส่วนได้ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งบางทีเป็นการเลียนแบบกับพวกนะซอรอ ในการฉลองวันเกิดนบีอีซา อะลัยฮิสลาม และบางทีมันเป็นการแสดงออกซึ่งความรักต่อท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และเป็นการให้ความสำคัญแก่ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และอัลเลาะฮ์(ซ.บ.)จะให้ผลบุญตอบแทนกับพวกเขา ต่อความรักและความอุตสาหะนี้” ดู หนังสืออิกติฏออฺ อัศศิรอฏ อัลมุสตะกีม หน้า 266 ตีพิมพห์ ดารุลหะดิษ
…………………
มาดูข้อความเต็มๆ ไม่ตัดตอน และบิดเบือนดังนี้
ข้อความต่อจากข้างต้นคือ

لا على البدع من اتخاذ مولد النبي - صلى الله عليه وسلم - عيداً. مع اختلاف الناس في مولده. فإن هذا لم يفعله السلف، مع قيام المقتضي له وعدم المانع منه لو كان خيراً.
(การแสดงออกดังกล่าวนั้น)ไม่ใช่อยู่บนบิดอะฮ จาก การยึดเอาวันเกิดรซูลุลลอฮ เป็นเทศกาลเฉลิมฉลอง ทั้งที่ บรรดาผู้คนมีความเห็นแย้งกันในวันเกิดของท่าน นบี เพราะแท้จริงกิจกรรมนี้ ชาวสะลัฟไม่ได้ปฏิบัติมัน ทั้งๆที่มีเหตุผล ให้กระทำ และไม่มีอุปสรรคยับยั้งมัน หากมันเป็นสิ่งที่ดี

ولو كان هذا خيراً محضًا، أو راجحاً لكان السلف - رضي الله عنهم - أحق به منا، فإنهم كانوا أشد محبة لرسول الله - صلى الله عليه وسلم - وتعظيماً له منا، وهم على الخير أحرص

และถ้าปรากฏว่า กิจกรรมนี้ดีล้วนๆ หรือ หนักไปในทางที่ดี แน่นอน ชาวสะลัฟ(ร.ฎ) สมควรที่จะปฏิบัติด้วยมันก่อนเราเสียอีก เพราะแท้จริง พวกเขา รักรอซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ และให้ความสำคัญต่อท่าน ยิ่งกว่าพวกเรา โดยที่พวกเขามีความปรารถนายิ่งต่อ ความดี

. وإنما كمال محبته وتعظيمه في متابعته وطاعته واتباع أمره، وإحياء سنته باطناً وظاهراً، ونشر ما بُعِث به، والجهاد على ذلك بالقلب واليد واللسان. فإن هذه طريقة السابقين الأولين، من المهاجرين والأنصار، والذين اتبعوهم بإحسان

และความจริง การรักและการให้ความสำคัญ ต่อรซูลุลลุฮ ศอ็ลฯ ที่สมบูรณ์ยิ่งนั้น อยู่ในการ ปฏิบัติตาม ,การเชื่อฟังท่าน,การปฏิบัติตามคำสัง และฟื้นฟูสุนนะฮของท่านรซูลุลลอฮ ด้วยใจและการกระทำ และเผยแพร่ สิ่งที่ท่านรซูลถูกส่งมาด้วยมัน และต่อสู้ บนดังกล่าว ด้วยใจ ,มือ และวาจา และแท้จริงนี้คือ แนวทางของบรรพชนยุคก่อน จากบรรดามุฮาญิรีนและอันศอรฺ และบรรดาผู้ที่เจริญรอยตามพวกเขาด้วยสิ่งดีงาม – ดูอิกติฏออ อัสสิริตุลมุสตะกีม หน้า 266 เรื่อง
الأعياد الزمانية المبتدعة
.....................
สรุปจากคำพูดอิบนุตัยมียะฮคือ
1. การทำเมาลิดเป็นการเลียนแบบพวกคริสเตียนที่ฉลองวันเกิดให้แก่แยซู
2. การทำเมาลิดนบีนั้น ชาวสะลัฟไม่เคยปฏิบัติ ถ้าดีจริงพวกเขาทำมาก่อยยุคเราแล้ว
3. การรักและให้ความสำคัญกับนบีนั้นคือ การปฏิบัติตาม ,การเชื่อฟังและฟื้นฟูสุนนะฮของท่านนบี
4. ส่วนที่อ้างว่าท่านอิบนุตัยมียะฮรับรองว่าได้บุญนั้น ถ้าไม่เป็นการบิดเบือน ก็พราะความไม่เข้าใจ
เพราะท่านอิบนุตัยมียะฮหมายถึงคนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ คนที่ไม่รู้ว่าผิด แต่เขาทำเพราะรักนบี

มาดูคำอธิบายของเช็คอุษัยมีน

أما لو كان جاهلا فإنه لا يأثم؛ لأن جميع المعاصي لا يأثم بها إلا مع العلم، وقد يثاب على حسن قصده، وقد نبه على ذلك شيخ الإسلام ابن تيمية في كتابه (اقتضاء الصراط المستقيم) ؛ فيثاب على نيته دون عمله، فعمله هذا غير صالح ولا مقبول عند الله
สำหรับ ถ้าหากว่าเขาเป็นคนไม่รู้ แท้จริงเขาก็ไม่มีความผิด (ไม่บาป) เพราะแท้จริงบรรดาผู้ที่ทำการฝ่าฝืนทั้งหมด จะไม่มีความผิดด้วยมัน นอกจากพร้อมกับความรู้ (ว่าผิด) และแท้จริง เขาได้รับผลตอบแทน บนการเจตนาดี ของเขา และแท้จริง ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮ ได้เตือนไว้ในตำราของเขา (อิกติเฎาะอฺอัสสิรอตุลมุสตะกีม) ว่า เขาได้รับผลตอบแทน(ผลบุญ) บนการเนียตของเขา อื่นจากการกระทำของเขา เพราะการกระทำของเขานี้ ไม่ถูกต้อง และไม่ถูกรับรอง ณ อัลลอฮ – ดู อัลเกาลุลมุฟีด เล่ม 1 หน้า 385
.......

อิบนุอุษัยมีน บอกว่า อิบนุตัยมียะฮ หมายถึงเขาผู้ทำเมาลิดเจตนาดี ไม่รู้ว่าผิด หรือทำไปรู้เท่าไม่ถึงการณ์

มาดูฟัตอิบนุตัยมียะฮ ที่ยืนยันว่าท่านไม่ส่งเสริมให้ทำเมาลิดอย่างที่คุณ อีมาน อูเซ็งอ้าง

ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

وأما اتخاذ موسم غير المواسم الشرعية كبعض ليالي شهر ربيع الأول التي يقال : إنها ليلة المولد , أو بعض ليالي رجب , أو ثامن عشر ذي الحجة , أو أول جمعة من رجب , أو ثامن من شوال الذي يسميه الجهَّال عيد الأبرار : فإنها من البدع التي لم يستحبها السلف , ولم يفعلوها. والله سبحانه وتعالى أعلم

"สำหรับการยึดเอาเทศกาลหนึ่งเทศกาลใด(มาเฉลิมฉลอง)อื่นจากบรรดาเทศกาลทางศาสนบัญัติ เช่น บางคืนของเดือนเราะบิอุลเอาวัล ซึ่ง เรียกกันว่า "คืนเมาลิด" หรือ บางคืนของเดือนเราะญับ หรือ คืนที่แปดของเดือนซุลหิจญะฮ หรือ วันศุกร์แรกของเดือนเราะญับ หรือ วันที่แปดของเดือนเชาวาล ที่บรรดาพวกโง่เง่า เรียกว่า "อีดุลอับรอ็ร" นั้น แท้จริงมันเป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาบิดอะฮ ที่บรรดาชาวสะลัฟไม่ส่งเสริมให้กระทำและพวกเขาไม่ได้กระทำมัน ,วัลลอฮุซุบหานะฮูวะตะอาลา อะอฺลัม. - มัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม 25 หน้า 298
.............
การเจตนาจงใจบิดเบือนคำพูดของอุลามาอฺ เพื่อหาความชอบธรรมให้กับทัศนะตัวเองนั้น ช่างน่าละอายยิ่งนัก ผู้รู้ไม่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง
والله أعلم بالصواب
เครดิต...
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น