วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ถูกอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ เพราราะทำการเปรียบคุณลักษณะของอัลลอฮฺกับสิ่งที่ถูกสร้าง



มุสลิมที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ ทำการเปรียบคุณลักษณะของอัลลอฮฺกับสิ่งที่ถูกสร้าง จริงหรือ


#วะฮ์ฮาบีคณะใหม่คือพวกไหน ?
เมื่อมีพี่น้องมุลิมเกิดความสงสัย ถามพวกเราว่า ทำไมถึงต้องเรียกขานพี่น้องมุสลิมบางกลุ่มของเราว่าเป็นวะฮ์ฮาบี(คณะใหม่่่)ด้วย ทั้งที่พวกเขากล่าวกะลิมะฮ์ “ ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ ” พวกเขาก็ทำการละหมาดและทำฮัจญี ... ???
เราขอตอบว่า ...
เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ ได้ทำการตัชบิฮฺเปรียบเปรือยพรรณนาคุณลักษณะของอัลลอฮฺเหมือนกับมัคโล๊คสิ่งที่ถูกสร้าง พวกเขานึกรูปทรงของอัลลอฮฺเจ้าผู้ทรงบริสุทธิ์ ถึงแม้ว่าปากของพวกเขาจะแอบอ้างว่าสิ่งที่พวกเขาเชื่อและยึดถืออยู่นั้นจะเอามาจากอัลกุรอ่านและอัลหะดีษก็ตาม เช่นพวกเขาเชื่อมั่นในใจว่า อัลลอฮฺผู้ทรงบริสุทธิ์ของเรานั้นทรงประทับอยู่บนบัลลังก์ หรือทรงมีพระหัตถ์จริงๆและนิ้วพระหัตถ์แบบชัดเจนโดยพระองค์ทรงมีอวัยวะสัดส่วน ซึ่งประการดังกล่าวมานี้หาใช่คุณลักษณะของพระเจ้าที่แท้จริง แต่เป็นคุณลักษณะของสิ่งที่ถูกสร้าง เช่น มะลาอิกะฮ์ ญิน มนุษย์ และบรรดาสัตว์ทั้งหลาย โดยพวกเขาจะลงท้ายด้วยกับอัลกุรอ่านที่ว่า “ ลัยษะกะมิษลิฮีชัยอ์ ” ไม่มีสิ่งหนึ่งเสมือเหมือนพระองค์
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

ชี้แจง

โต๊ะครูอาชาอีเราะ วันๆเอาแต่หาเรื่องใส่ร้ายกล่าวหาบรรดามุสลิมที่เขาอุปโลกน์ให้เป็นพวกวะฮบีย์ อย่างอคติ ใช้กุลยุทธ์ทุกทางเพื่อดิสเครดิตและทำสงครามฟิตนะฮ กับกลุ่มคนที่เห็นต่างกับตน และข้างต้นอ้างเท็จปรักปรำว่า " ได้ทำการตัชบิฮฺเปรียบพรรณนาคุณลักษณะของอัลลอฮฺเหมือนกับมัคโล๊คสิ่งที่ถูกสร้าง" -นะอูซูบิลละฮ
คุณ อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ ไม่รู้หรือว่า
อะกีดะฮของบรรพชนยุคสะลัฟ นั้น การยืนยันความหมายสิฟัตอัลลอฮตามที่มีมาในอัลกุรอ่าน และอัสสุนนะฮ ไม่ถือว่า เป็นการตัชบีฮ(การเปรียบเทียบพรรณนาคุณลักษณะของอัลลอฮฺเหมือนกับมัคโล๊คสิ่งที่ถูกสร้าง
ดังหลักฐานต่อไปนี้
เรื่องนี้นั้นท่านอิมามอัตติรมิซีย์ รอฮิมาฮุลลอฮฺ หนึ่งในนักปราชญ์ยุคสลัฟได้ กล่าวว่า

وقال إسحق بن إبراهيم إنما يكون التشبيه إذا قال يد كيد أو مثل يد أو سمع كسمع أو مثل سمع فإذا قال سمع كسمع أو مثل سمع فهذا التشبيه وأما إذا قال كما قال الله تعالى يد وسمع وبصر ولا يقول كيف ولا يقول مثل سمع ولا كسمع فهذا لا يكون تشبيها وهو كما قال الله تعالى في كتابه ليس كمثله شيء وهو السميع البصير

ท่านอิสหาก อิบนุอิบรอฮีม บินรอฮาวัยฮฺ ได้กล่าวอธิบายว่า การตัชบีฮฺ(การเปรียบกับมัคลูก)นั้นคือการที่เรากล่าวว่า พระหัตถ์ของอัลลอฮฺก็เหมือนกับมือของฉันหรือใกล้เคียงกับมือของฉัน หรือการที่เขากล่าวว่า พระองค์อัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับที่ฉันได้ยินหรือคล้ายกับที่ฉันได้ยิน แบบนี้แหละที่เขาเรียกว่าตัชบีฮฺ แต่หากเป็นการกล่าวในสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงตรัสไว้แล้ว เช่น พระหัตถ์, ทรงสดับฟัง, ทรงทอดพระเนตร พร้อมกับไม่ถามว่ามันเป็นอย่างไรแบบไหน ตลอดจนไม่กล่าวว่าอัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับฉันได้ยิน ดังนั้นแบบนี้ไม่เป็นการตัชบีฮฺต่ออัลลอฮฺตะอาลา พระองค์กล่าวไว้ในคัมภีร์ของพระองค์ว่า ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนหรือคล้ายคลึงกับพระองค์แท้จริงพระองค์คือผู้ทรงได้ยินและทรงเห็น”
(หนังสือ สุนันอัตติรมิซีย์ เล่ม 3 หน้าที่ 50-51
จากหลักฐานข้างต้น สรุปว่า
๑. การตัชฮบีฮ หรือ เปรียบว่าอัลลอฮเหมือนกับมัคลูคเช่น เรากล่าวว่า พระหัตถ์ของอัลลอฮฺก็เหมือนกับมือของฉันหรือใกล้เคียงกับมือของฉัน
๒. การยืนยัน(อิษยาต)สิฟัตอัลลอฮ ตามที่อัลลอฮบอกไว้ เช่น พระหัตถ์โดยไม่อธิบายว่าเป็นอย่างไร และไม่บอกว่าเหมือนกับมือของมัคลูค แบบนี้ไม่ถือว่า เป็นตัชบีฮ
๓.เพราะฉะนั้นคนที่กล่าวหาว่าวะฮบีย์เปรียบอัลลอฮกับมัคลูค คือการกล่าวเท็จและปรำปรำความผิดให้พี่น้องมุสลิม อย่างอธรรม
อบูอุษมาน อัศเศาะบูนีย์ อัชชะฟีอีย์ (ฮ.ศ 449) นักปราชญ์ ที่เกือบจะทันยุคสลัฟ กล่าวว่า

ولا يعتقدون تشبيها لصفاته بصفات خلقه، فيقولون: إنه خلق آدم بيديه، كما نص سبحانه عليه في قوله –عز من قائل- {قَالَ يَا إِبْلِيسُ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسْجُدَ لِمَا خَلَقْتُ بِيَدَيَّ } [ص : 75].

และพวกเขา(อะฮลุลหะดิษ)ไม่เชื่อว่า เป็นการตัชบีฮ(การเปรียบเทียบว่า)บรรดาสิฟัตของพระองค์ คล้ายคลึงกับมัคลูคของพระองค์ โดยพวกเขากล่าวว่า แท้จริงพระองค์ทรงสร้าง อาดัม ด้วยสองมือของพระองค์ ดังที่อัลลอฮ(ซ.บ)ได้ตรัสเป็นตัวบทไว้ในคำตรัสของพระองค์ (อิบลีสเอ๋ย อะไรเล่าที่ขัดขวางเจ้ามิให้เจ้าสุญูดต่อสิ่งที่ข้าได้สร้างด้วยมือทั้งสอง ของข้า ? ศอด/75 – ดู อะกีดะตุสลัฟ อัศหาบุลหะดิษ ของอัศศอบูนีย์ หน้า 37 ตรวจทาน โดย อบุลยะมีน อันมันศูรีย์ และหน้า 161-162 ตรวจทานโดย นาศีร อัลญะเดียะ
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
จากคำอธิบายของ อบูอุษมาน อัศศอบูนีย์ข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า การที่กล่าวว่า “อัลลอฮ สร้างอาดัมด้วยสองมือของพระองค์” ตามที่อัลลอฮได้กล่าวเป็นตัวบทไว้ในอัลกุรอ่านนั้น ,บรรดาอะฮลุลหะดิษที่เป็นชาวสะลัฟ ไม่ถือว่า เป็นการนำอัลลอฮไปเปรียบกับมัคลูฮ หรือที่เรียกว่า "ตัชบีฮ"
การที่อะหมัดรอชีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ นั่งเทียนโดยใช้ตรรกและอคติกล่าวหาพี่น้องมุสลิมที่เห็นต่างกับตน คือ การอธรรมที่ท่านต้องรับผิดชอบในวันอาคีเราะฮอย่างแน่นอน
والله أعلم بالصواب

เครดิต
อะสัน หมัดอะดัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น