วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

วาทกรรมแอบอ้างว่าตามชาฟิอีและอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์



วาทกรรมแอบอ้างว่าตามชาฟิอีและอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์
Somad Logos รู้สึกสงสัย
สลัฟคือบุคคลที่อยู่ในสามร้อยปีแรก แล้ววะฮาบีย์อ้างตัวเองว่าตามสลัฟ เลยเรียกว่าสลาฟียะห์
ส่วนสายเก่าก้ตามสลัฟเช่นกัน เช่นในเรื่องฟิกฮ์ก้ตามมัซฮับอีหม่ามชาฟิอีย์ที่ได้อิสติมบาตฮุก่มจากอัลกรุอ่านและอัลฮาดิษ ซึ่งพวกเราถุกเรียกว่า ชาฟิอียะห์
ส่วนในเรื่องเตาฮีดหลักเอี้ยะติก๊อดตามอิหม่ามอัลอัชอารีย์กำเนิดในยุคสลัฟเช่นกัน เลยถุกเรียกว่าอัชอารียะห์หรืออาชาอิเราะนั้นเอง
จึงอยากทราบว่า วะฮาบีย์มีการดำเนินตามแนวทางสลัฟอย่างไร
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจง
วาทกรรมและพฤติกรรมใส่ร้าย กล่าวหา มุสลิมที่ถูกปรำปรำ และอุปโลกน์ให้เป็นพวกคณะใหม่และวะฮบีย์ ถูกนำมาเผยแพร่ผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต ระลอกแล้วระลอกเล่า และผ่านสู่สายตามมุสลิมทั่วโลก ซึ่งผู้รู้ควรชี้แจง ไม่ใช่ลอยตัวอยู่เหนือปัญหา โดยอ้างว่าทำไปก็ไม่มีประโยชน์ (คงไม่ได้ตังค์มากกว่า)
คุณ Somad Logos อ้างว่า
ส่วนสายเก่าก้ตามสลัฟเช่นกัน เช่นในเรื่องฟิกฮ์ก้ตามมัซฮับอีหม่ามชาฟิอีย์ที่ได้อิสติมบาตฮุก่มจากอัลกรุอ่านและอัลฮาดิษ ซึ่งพวกเราถุกเรียกว่า ชาฟิอียะห์
ชี้แจง
มีอะไรบ้างหรือที่บอกว่าตามอิหม่ามชาฟิอี มีประเพณีนียมที่ถูกอุตริขึ้นมา โดยทำให้เป็นพิธีกรรมศาสนา อันใดหรือ ที่ท่านตามอิหม่ามชาฟิอี แค่เริ่มต้นปฏิบัติละหมาด โดยกล่าวคำเนียต หรืออุศอ็ลลี ท่านก็ไม่ได้ตามชาฟิอีแล้ว อย่างอื่นไม่ต้องพูดถึง
มีการแอบอ้างว่า อิหม่ามชาฟิอี สอนให้กล่าวคำเนียต ปรากฏว่าอัลมาวัรดี ชี้แจงว่า เป็นการเข้าใจผิด
อิหม่ามอัลมาวัรดีย์กล่าวว่า
قَالَ أَبُو عَبْدِ اللَّهِ الزُّبَيْرِيُّ - مِنْ أَصْحَابِنَا - : لَا يُجْزِئُهُ حَتَّى يَتَلَفَّظَ بِلِسَانِهِ تَعَلُّقًا بِأَنَّ الشَّافِعِيَّ قَالَ فِي كِتَابِ " الْمَنَاسِكِ " : وَلَا يَلْزَمُهُ إِذَا أَحْرَمَ بِقَلْبِهِ أَنْ يَذْكُرَهُ بِلِسَانِهِ وَلَيْسَ كَالصَّلَاةِ الَّتِي لَا تَصِحُّ إِلَّا بِالنُّطْقِ فَتَأَوَّلَ ذَلِكَ عَلَى وُجُوبِ النُّطْقِ فِي النِّيَّةِ
อบูอับดุลลอฮ อัซซุบัยรีย์ จากสะหายของเรา กล่าวว่า “ มัน(การเนียต)จะใช้ไม่ได้ จนกว่า เขาจะกล่าวด้วยวาจาของเขา โดยอ้างว่า ชาฟิอีกล่าวในหนังสือ อัลมะนาสิกว่า “และเมื่อเขาเจตนาเอียะรอม ด้วยใจของเขาแล้ว ก็ไม่จำเป็นแก่เขาว่าจะต้องกล่าวมันด้วยวาจาของเขา โดยที่ไม่เหมือนกับละหมาด ซึ่ง มันจะใช้ไม่ได้ นอกจากต้องด้วยการกล่าวเป็นคำพูด ดังนั้น ดังกล่าวนั้น หมายถึงจำเป็นจะต้องกล่าวด้วยวาจาในการเนียต – ดูอัลหาวีย์อัลกะบีร เล่ม 2 หน้า 204
แล้วอิหม่ามอัลมาวัรดี ก็กล่าวแย้ง ข้ออ้างของอัซซุบัยดีย์ว่า
وَهَذَا فَاسِدٌ ، وَإِنَّمَا أَرَادَ وُجُوبَ النُّطْقِ بِالتَّكْبِيرِ
และนี้คือ เป็นคำพูดที่ผิดพลาด ความจริง เขา(อิหม่ามชาฟิอี) หมายถึง การกล่าวตักบีร ด้วยวาจา -ดูอัลหาวีย์อัลกะบีร เล่ม 2 หน้า 204
......
ในเรื่องนี้ อิหม่ามนะวาวีย์ ก็ได้ชี้แจงไว้เช่นกัน วาเป็นการเข้าใจที่ผิดพลาด
ท่านกล่าวว่า
قَالَ أَصْحَابُنَا : غَلِطَ هَذَا الْقَائِلُ ، وَلَيْسَ مُرَادُ الشَّافِعِيِّ بِالنُّطْقِ فِي الصَّلَاةِ هَذَا ، بَلْ مُرَادُهُ التَّكْبِيرُ وَلَوْ تَلَفَّظَ بِلِسَانِهِ وَلَمْ يَنْوِ بِقَلْبِهِ لَمْ تَنْعَقِدْ صَلَاتُهُ بِالْإِجْمَاعِ فِيهِ
บรรดาสหายของเรากล่าวว่า ผู้พูดคนนี้(คนที่อ้างคำพูดชาฟิอี)นั้นผิดพลาด ความต้องการของอิหม่ามชาฟิอี ไม่ได้หมายถึงกล่าว(คำเนียต)เป็นคำพูดในละหมาด ในกรณีนี้ แต่ทว่า เขา(อิหม่ามชาฟิอี)หมายถึงการกล่าวตักบีร และหากแม้กล่าวคำเนียตด้วยวาจา ของเขา และไม่ได้เนียตด้วยใจของเขา การละหมาดของเขาใช้ไม่ได้ ด้วยมติเอกฉันท์ของนักปราชญ์ในมัน – อัลมัจญมัวะ เล่ม 3 หน้า 241
.............



สำเนาหนังสือ อัลบะยาน ฟี มัซฮับอิหม่ามชาฟิอี เล่ม 2 ของชัยค์ กอซิม มุหัมหมัด อันนูรีย์ ที่ยืนยันว่า อิหม่ามชาฟิอีไม่ได้สอนให้กล่าวคำเนียต ในละหมาด และเป็นการเข้าใจผิด ของผู้ที่อ้างชาฟิอี
..............................................

แค่การเข้าสู่ละหมาด ก็ไม่ตามอิหม่ามชาฟิอี แล้วเรื่องอื่นๆ ไม่ต้องพูดถึง


................................................................

Somad Logos อ้างว่า
ส่วนในเรื่องเตาฮีดหลักเอี้ยะติก๊อดตามอิหม่ามอัลอัชอารีย์กำเนิดในยุคสลัฟเช่นกัน เลยถุกเรียกว่าอัชอารียะห์หรืออาชาอิเราะนั้นเอง
จึงอยากทราบว่า วะฮาบีย์มีการดำเนินตามแนวทางสลัฟอย่างไร
...........
ชี้แจง
แค่ เรื่อง พระเจ้า คุณก็ไม่ตามอะกีดะฮ อบูหะซันอัลอัชอะรีย์ แล้วมาอ้างตาม อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ได้อย่างไร เพราะ
- อาชาอิเราะฮอะฮลุลกาลาม เชื่อว่าอัลลอฮ อยู่โดย ไม่มีสถานที่
- อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ เชื่อว่า อัลลอฮอยู่บนฟ้า ดังหลักฐานต่อไปนี้
อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ กล่าวว่า
ورأينا المسلمين جميعا يرفعون أيديهم إذا دعوا نحو السماء؛ لأن الله تعالى مستو على العرش الذي هو فوق السماوات، فلولا أن الله عز وجل على العرش لم يرفعوا أيديهم نحو العرش، كما لا يحطّونها إذا دعوا إلى الأرض
เราเห็นชาวมุสลิมทั้งหลายต่างยกมือของพวกเขาขึ้นสู่ฟ้ายามที่พวกเขาขอดุอาอ์ เพราะอัลลอฮฺผู้ทรงสูงส่งอยู่เหนืออะรัชที่อยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งหลาย ถ้าหากว่าอัลลอฮฺไม่ได้อยู่เหนืออะรัช แน่นอนว่าพวกเขาจะไม่ยกมือของพวกเขาขึ้นไปยังอะรัช เช่นเดียวกับที่พวกเขาไม่ได้ชี้มือลงไปยังพื้นดินยามที่พวกเขาขอดุอาอ์- อัลอิบานะฮ หน้า 105
............
ขอให้ผู้อ่านพิสูจน์ จากข้อมูลข้างต้น แล้ว เทียบดูว่า คนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นวะฮบีย์ หรือ สายใหม่ กับคนที่อ้างว่า เป็นสายเก่า ใครกันแน่ ที่ตามอิหม่ามชาฟิอีจริง และใครกันแน่ที่ตามอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์จริง
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น