วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
นบีเนียตอย่างไรในขณะตักบีร
นบีเนียตอย่างไรในขณะตักบีร
อุดม ชาญชัยพิชิต
1 ชม.
ขอท้าวะห์บีทั้งประเทศว่ารู้ไหมว่านบีเนียตอย่างใรในขณะตักเบรอตุ้ลเอี๊ยห์รอมและกรุณานำหลักฐานมาแสดงด้วยครับหรือว่าวะห์บีละหมาดโดยไม่ต้องเนียตเพราะไม่พบหลักฐานจากรุอ่านและหะดิษว่านบี(ซล)เนียตอย่างใร???????
...............
ตอบ
ก่อนอื่นต้องขอมาอัฟท่านปู่อุดม ที่นำมาตอบคำถามที่ท่านท้าในเพจนี้ แต่ก็ถือว่าได้ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของท่านปู่แล้วเพราะท่านปู่อุดม ท้าทั่วประเทศ
ท่านปู่ถามว่า " ขอท้าวะห์บีทั้งประเทศว่ารู้ไหมว่านบีเนียตอย่างใรในขณะตักเบรอตุ้ลเอี๊ยห์รอม"
กระผมขอตอบอย่างไม่ลังเลว่า " ท่านนบี ศอ็ลฯ เนียตละหมาดในใจโดยไม่กล่าวคำเนียต "ว่าอุศอ็ลลี...."ในขณะตักบีรเราะติลเอียะรอม"
ทั้งนี้ เพราะ คำว่าเนียตมีความหมายในทัศนะปราชญมัซฮับชาฟิอีดังนี้
1.อัลมาวัรดี(ร.ฮ) กล่าวว่า
هي قصد الشيء مقترنًا بفعله،
คือ การเจตนาสิ่งใด พร้อมกับการปฏิบัติมัน
المنثور في القواعد (3/284)، منتهى الآمال (ص: 83).
2. อัลนะวาวีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
فَالنِّيَّةُ عَزْمُ الْقَلْبِ عَلَى عَمَلِ فَرْضٍ أَوْ غَيْرِ
การเนียตคือ การมีความตั่งใจ ต่อการปฏิบัติสิ่งที่เป็นฟัรดู หรืออื่นจากมัน
المجموع (1/353).
ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า
إِنَّمَا الْأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ
ความจริงบรรดาการงานนั้น ด้วยการเจตนา(เนียต) -รายงานโดยมุสลิม
..............
เรียนท่านปู่ว่า
ไม่มีคำสอนจากนบี ศอ็ลฯ ให้บอกกับอัลลอฮดังๆเวลาตักบีรเราะติลเอียะรอมว่า "กูจะละหมาด....."
การกล่าวคำเนียต เป็นเนื้องอกชนิดหนึ่งที่เข้ามาปะปนและเพิ่มเติม ในคำสอนศาสนาโดยไม่มีคำสอนหรือ สุนนะฮจากท่านบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมและเหล่าสาวกของท่าน ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ลมาลา อาลี บิน สุลฏอน มุหัมหมัดอัลกอรีย กล่าวว่า
وَقَالَ الْقَسْطَلَّانِيُّ فِي الْمَوَاهِبِ : وَبِالْجُمْلَةِ فَلَمْ يَنْقُلْ أَحَدٌ أَنَّهُ - عَلَيْهِ الصَّلَاةُ وَالسَّلَامُ - تَلَفَّظَ بِالنِّيَّةِ ، وَلَا أَعْلَمَ أَحَدًا مِنْ أَصْحَابِهِ التَّلَفُّظَ بِهَا
และอัลกอสฏอลานีย์ กล่าวในอัลมะวาฮิบว่า “ และสรุป ว่า ไม่มีคนใดรายงานว่า นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวคำเนียต และข้าพเจ้าไม่เคยทราบว่าคนหนึ่งคนใด จากบรรดาเศาะหาบะฮ กล่าวคำเนียต – ดูมิรกอตุลลมะฟาติห ชัรหุ มิชกาตุลมะศอเบียะ หะดิษหมายเลข 1 เรื่องการเนียต
อิบนุอบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ นักวิชาการมัซฮับหะนะฟีย์ กล่าวว่า
لم يقل احد من الأئمة الأربعة لا الشافعي و لا غيره باشتراط التلّفظ بها و إنما النية محلها القلب باتفاقهم , إلاّ أن بعض المتأخرين أوجب التلّفظ بالنية و خرج وجها في مذهب الشافعي ! قال النووي : و هو غلط . انتهى .
ไม่มีคนหนึ่งคนใดจากอิหม่ามทั้งสี่ ไม่ว่าจะเป็นชาฟิอีและอื่นจากเขาก็ไม่มี กล่าวกำหนดเงื่อนไขการกล่าวคำเนียต และความจริงการเนียตนั้น สถานที่ของมันคือ หัวใจ ด้วยการเห็นฟ้องของพวกเขา (ของอิหม่ามทั้งสี่) ยกเว้น บางส่วนของนักวิชาการยุคหลัง ที่กำหนด วาญิบจะต้องกล่าวคำเนียตและได้อธิบายออกมาว่าเป็นแนวทางหนึ่ง ในมัซฮับ(ทัศนะ)ของอิหม่ามชีฟิอี ,อิหม่ามนะวาวีย์กล่าวว่า “ มันคือ ความเข้าใจที่ผิดพลาด – ดู อัลอิตบาอฺ หน้า ๖๒
......................
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น