วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

นบีเนียตอย่างไรในขณะตักบีร


นบีเนียตอย่างไรในขณะตักบีร

อุดม ชาญชัยพิชิต
1 ชม.
ขอท้าวะห์บีทั้งประเทศว่ารู้ไหมว่านบีเนียตอย่างใรในขณะตักเบรอตุ้ลเอี๊ยห์รอมและกรุณานำหลักฐานมาแสดงด้วยครับหรือว่าวะห์บีละหมาดโดยไม่ต้องเนียตเพราะไม่พบหลักฐานจากรุอ่านและหะดิษว่านบี(ซล)เนียตอย่างใร???????
...............

ตอบ

ก่อนอื่นต้องขอมาอัฟท่านปู่อุดม ที่นำมาตอบคำถามที่ท่านท้าในเพจนี้ แต่ก็ถือว่าได้ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของท่านปู่แล้วเพราะท่านปู่อุดม ท้าทั่วประเทศ

ท่านปู่ถามว่า " ขอท้าวะห์บีทั้งประเทศว่ารู้ไหมว่านบีเนียตอย่างใรในขณะตักเบรอตุ้ลเอี๊ยห์รอม"

กระผมขอตอบอย่างไม่ลังเลว่า " ท่านนบี ศอ็ลฯ เนียตละหมาดในใจโดยไม่กล่าวคำเนียต "ว่าอุศอ็ลลี...."ในขณะตักบีรเราะติลเอียะรอม"
ทั้งนี้ เพราะ คำว่าเนียตมีความหมายในทัศนะปราชญมัซฮับชาฟิอีดังนี้

1.อัลมาวัรดี(ร.ฮ) กล่าวว่า

هي قصد الشيء مقترنًا بفعله،

คือ การเจตนาสิ่งใด พร้อมกับการปฏิบัติมัน

المنثور في القواعد (3/284)، منتهى الآمال (ص: 83).

2. อัลนะวาวีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า

فَالنِّيَّةُ عَزْمُ الْقَلْبِ عَلَى عَمَلِ فَرْضٍ أَوْ غَيْرِ

การเนียตคือ การมีความตั่งใจ ต่อการปฏิบัติสิ่งที่เป็นฟัรดู หรืออื่นจากมัน

المجموع (1/353).

ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า

إِنَّمَا الْأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ

ความจริงบรรดาการงานนั้น ด้วยการเจตนา(เนียต) -รายงานโดยมุสลิม
..............
เรียนท่านปู่ว่า
ไม่มีคำสอนจากนบี ศอ็ลฯ ให้บอกกับอัลลอฮดังๆเวลาตักบีรเราะติลเอียะรอมว่า "กูจะละหมาด....."

การกล่าวคำเนียต เป็นเนื้องอกชนิดหนึ่งที่เข้ามาปะปนและเพิ่มเติม ในคำสอนศาสนาโดยไม่มีคำสอนหรือ สุนนะฮจากท่านบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมและเหล่าสาวกของท่าน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

ลมาลา อาลี บิน สุลฏอน มุหัมหมัดอัลกอรีย กล่าวว่า

وَقَالَ الْقَسْطَلَّانِيُّ فِي الْمَوَاهِبِ : وَبِالْجُمْلَةِ فَلَمْ يَنْقُلْ أَحَدٌ أَنَّهُ - عَلَيْهِ الصَّلَاةُ وَالسَّلَامُ - تَلَفَّظَ بِالنِّيَّةِ ، وَلَا أَعْلَمَ أَحَدًا مِنْ أَصْحَابِهِ التَّلَفُّظَ بِهَا

และอัลกอสฏอลานีย์ กล่าวในอัลมะวาฮิบว่า “ และสรุป ว่า ไม่มีคนใดรายงานว่า นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวคำเนียต และข้าพเจ้าไม่เคยทราบว่าคนหนึ่งคนใด จากบรรดาเศาะหาบะฮ กล่าวคำเนียต – ดูมิรกอตุลลมะฟาติห ชัรหุ มิชกาตุลมะศอเบียะ หะดิษหมายเลข 1 เรื่องการเนียต

อิบนุอบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ นักวิชาการมัซฮับหะนะฟีย์ กล่าวว่า

لم يقل احد من الأئمة الأربعة لا الشافعي و لا غيره باشتراط التلّفظ بها و إنما النية محلها القلب باتفاقهم , إلاّ أن بعض المتأخرين أوجب التلّفظ بالنية و خرج وجها في مذهب الشافعي ! قال النووي : و هو غلط . انتهى .

ไม่มีคนหนึ่งคนใดจากอิหม่ามทั้งสี่ ไม่ว่าจะเป็นชาฟิอีและอื่นจากเขาก็ไม่มี กล่าวกำหนดเงื่อนไขการกล่าวคำเนียต และความจริงการเนียตนั้น สถานที่ของมันคือ หัวใจ ด้วยการเห็นฟ้องของพวกเขา (ของอิหม่ามทั้งสี่) ยกเว้น บางส่วนของนักวิชาการยุคหลัง ที่กำหนด วาญิบจะต้องกล่าวคำเนียตและได้อธิบายออกมาว่าเป็นแนวทางหนึ่ง ในมัซฮับ(ทัศนะ)ของอิหม่ามชีฟิอี ,อิหม่ามนะวาวีย์กล่าวว่า “ มันคือ ความเข้าใจที่ผิดพลาด – ดู อัลอิตบาอฺ หน้า ๖๒

......................


والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น