วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
ทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีเกี่ยวกับอะฮลุลกาลาม
ทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีเกี่ยวกับอะฮลุลกาลาม
ใครคือ "อะฮลุลกาลาม
อิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ) กล่าวว่า
أن أهل الكلام هم الذين اعتمدوا في إثبات العقيدة على العقل وقالوا إن ما اقتضى العقل إثباته من صفات الله عز وجل والعقيدة فهو ثابت وما لم يقتضِ العقل إثباته فإنه لا يثبت
แท้จริง อะฮลุลกาลามคือ บรรดาผู้ทียึด ในการรับรองอะกีดะฮ ตามปัญญา(ตามเหตุผลทางปัญญา) พวกเขากล่าวว่า สิ่งใดที่สติปัญญา ต้องการรับรองมัน จากบรรดาสิฟาต(คุณลักษณะ)อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงเลิศยิ่ง มันคือ สิ่งที่แน่นอน(ถูกต้อง) และสิ่งใดสติปัญญาไม่ต้องการรับรองมัน แท้จริงมันจะไม่ถูกรับรอง- ฟะตาวานูรอะลัดดัรบิ ของ อิบนุอุษัยมีน 2/23
อิบนุอุษัยมีน กล่าวอีกว่า
فالمتكلمون هم الذي أثبتوا عقائدهم فيما يتعلق بالله تعالى وفي أمور الغيب بالعقول لا بالمنقول
บรรดามุตะกัลลิมูน (นักวิภาษวิทยา)พวกเขาคือ บรรดาผู้ที่รับรอง อะกีดะฮของพวกเขา ในสิ่งที่เกี่ยวกับอัลลอฮตาอาลา และบรรดาสิ่งที่พ้นญานวิสัย(ฆอ็ยบ) ด้วยเหตุผลทางปัญญา ไม่ใช่ด้วยหลักฐาน -จากฟัตวาที่อ้างแล้ว 2/24
..........
กล่าวคือ อะฮลุลกาลามนั้นคือ ผู้ทียึดการรับรองอะกีดะฮด้วยปัญญา สิ่งใดที่กินกับปัญญา ถือว่าสิ่งนั้น ถูกต้อง และสิ่งใดที่ไม่กินกับปัญญาก็จะไม่ถูกรับรอง
ทัศนะอิหม่ามชาฟิอี เกี่ยวกับอะฮลุลกาลาม
حَدَّثَنَا الحسن بن سعيد ، ثَنَا زَكَرِيَّا السَّاجِيُّ ، قَالَ : سَمِعْتُ الربيع ، يَقُولُ : سَمِعْتُ الشَّافِعِيَّ ، يَقُولُ : رَأْيِي وَمَذْهَبِي فِي أَصْحَابِ الْكَلَامِ أَنْ يُضْرَبُوا بِالْجَرِيدِ ، وَيَجْلِسُوا عَلَى الْجِمَالِ ، وَيُطَافُ بِهِمْ فِي الْعَشَائِرِ وَالْقَبَائِلِ ، وَيُنَادَى عَلَيْهِمْ : هَذَا جَزَاءُ مَنْ تَرَكَ الْكِتَابَ وَالسُّنَّةَ ، وَأَخَذَ فِي الْكَلَامِ .
คำแปลตัวบท
อัรเราะเบียะ กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยิน อัชชาฟิอี(หมายถึงอิหม่ามชาฟิอี) กล่าวว่า "ความเห็นของฉันและ ทัศนะของฉัน เกี่ยวกับอัศหาบิลกาลาม(นักวิภาษวิทยา) คือ ให้ตีด้วยก้านอินทผลัม ,พวกเขาจะถูกให้นั่งบนหลังอูฐ แล้วแห่(ประจาน)รอบวงศาคณาญาติและชนเผ่าต่างๆ โดยให้ประกาศบนพวกเขาว่า นี่คือการตอบแทนของผู้ละทิ้งอัลกุรอานและซุนนะห์แล้วไปรับเอาวิชากะลาม” -หุลลียะฮอัลเอาลิยาอฺ ของอบูนุอัยมฺ -9/116
อะกีดะฮของอะฮลุลกาลาม ยุคหลัง
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์(ร.ฮ)กล่าวว่า
ومقال متأخري المتكلمين: أن الله تعالى ليس في السماء، ولا على العرش، ولا على السموات، ولا في الأرض، ولا داخل العالم، ولا خارج العالم، ولا هو بائن عن خلقه ولا متصل بهم وقالوا: جميع هذه الأشياء صفات الأجسام والله تعالى منزه عن الجسم
.
และทัศนะของบรรดานักกาลาม(นักวิภาษวิทยา) ยุคหลัง คือ แท้จริง อัลลอฮตาอาลา ไม่ได้อยู่บนฟ้า ,ไม่ได้อยู่บนอะรัช ,ไม่ได้อยู่บนบรรดาชั้นฟ้า ,ไม่ได้อยู่บนพื้นดิน , ไม่อยู่ภายในสากลจักรวาล(อาลัม) ,ไม่อยู่นอกอาลัม ,ไม่แยกจากมัคลูคของพระองค์ และไม่ติดกับพวกเขา และพวกเขา(อะฮลุลกาลาม) กล่าวว่า บรรดาสิ่งเหล่านี้คือ คุณลักษณะการมีรูปร่าง และอัลลอฮบริสุทธิ์จากการมีรูปร่าง - ดู อัลอุลูว์ ลิอะลียิลฆอ็ฟฟาร ของ อัซซะฮะบีย์ หน้า 143
...........
คือ พวกอะฮลุลกาลามยุคหลัง ปฏิเสธการอยู่บนฟ้าของอัลลอฮ และปฏิเสธการอยู่บนอะรัช เพราะอ้างว่า ดังกล่าวนั้นเป็นเป็นลักษณะของการมีรูปร่าง ผู้เขียนขอกล่าวว่า มันคือการมโนจริตคิดเอาเองตามเหตุผลทางปัญญาเท่านั้น ในสิ่งที่อยู่นอกจินตนาการโดยปราศจากหลักฐาน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น