วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอะซีมัต ภาค 3


ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอะซีมัต ภาค 3

เช็ค มุหัมหมัด บิน ศอลิหฺ อัลอุษัยมีน กล่าวว่า

وأما إذا كانت التمائم من القرآن أو من أدعية مباحة ، فقد اختلف العلماء في تعليقها ، سواء علقها في الرقبة أو على العضد أو على الفخذ أو جعلها تحت وسادته أو ما أشبه ذلك ، والراجح من أقوال أهل العلم عندي أنها لا تجوز لأن ذلك لم يرد عن النبي صلى الله عليه وسلم وليس من حقنا أن نثبت سببا لم ترد به الشريعة

สำหรับเมื่อปรากฏว่า อัตตะมาอิม(เครื่องราง/หรืออะซีมัต)นั้นมาจากอัลกุรอ่านหรือจากบรรดาดุอาที่สิ่งอนุญาต ,บรรดานักวิชาการมีความเห็นขัดแย้งกัน ในกรณีการนำมันมาแขวน ไม่ว่าแขวนที่คอ หรือ ที่แขน หรือที่ขา หรือวางมันไว้ใต้หมอนของเขา หรือนทำนองนั้น และ ทัศนะของนักวิชาการที่มีน้ำหนัก ในทัศนะข้าพเจ้าคือ ไม่อนุญาต เพราะดังกล่าวนั้น ไม่มีรายงานจากนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะศอ็ลลัม และไม่ใช่หน้าที่ของเราที่จะมารับรองเหตผล ซึ่ง บทบัญญัติไม่ได้ระบุไว้ด้วยมัน – ดู ฟะตาวา เช็ค มุหัมหมัด บิน ศอลิหฺอัลอุษัยมีน หน้า 381

ฟัตวาอัลลุจญนะฮ

اتفق العلماء على تحريم لبس التمائم إذا كانت من غير القرآن ، واختلفوا إذا كانت من القرآن ، فمنهم من أجاز لبسها ومنهم من منعها ، والقول بالنهي أرجح لعموم الأحاديث ولسدِّ الذريعة

บรรดานักวิชาการ เห็นฟ้องกัน ถึงการห้าม(หะรอม)ส่วมใส่/ใช้เครื่องราง(อัตตะมาอิม) เมื่อปรากฏว่ามันไม่ได้มาจากอัลกุรอ่าน และพวกเขามีความเห็นขัดแย้งกัน เมื่อมันมาจากอัลกุรอ่าน ,ส่วนหนึ่งจากพวกเขา อนุญาตให้ใช้ได้ และส่วนหนึ่งจากพวกเขา คือ ผู้ที่ห้ามจากมัน และทัศนะที่ห้าม มีน้ำหนักกว่า เพราะ ความหมายกว้างๆของบรรดาหะดิษ(ที่ห้าม) และ เพราะเพื่อป้องกัน สิ่งที่ไม่ดีที่จะตามมา (สัดดุซซะรอเอียะ) – ฟัตวาอัลลุจญนะฮอัดดาอิมฯ เล่ม 1 หน้า 212
@@@
การแขวนอะซีมัตที่เขียนด้วยอัลกุรอ่าน ไม่มีแบบอย่างจากท่านนบี ศอ็ล ฯและในยุคสะลัฟมีความเห็นขัดแย้งกัน เพราะฉะนั้น ที่ปลอดภัยที่สุดคือ ขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮ โดยตรง ไม่ต้องผ่านอะซีมัต

ดุอาขอความคุ้มครอง

ไม่มีบ่าวคนใดกล่าวดุอาอฺต้นนี้ในยามเช้าและยามเย็น 3 ครั้ง เขาจะไม่ได้รับอันตรายใดๆ คือ

بِسْمِ اللهِ الَّذِيْ لا يَضُرُّ مَعَ اسْمِهِ شَيْءٌ في الأَرْضِ وَلا في السَّمَاءِ وَهُوَ السَّمِيْعُ العَلِيْم

[ บิสมิลลาฮิลละซียฺ ลายะฎุรรุ มะอัสมิฮี ชัยอุน ฟิลอัรฎิ วะลาฟิสสะมาอฺ วะฮุวัสสะมีอุลอุลีม ]

ความว่า “ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ซึ่งไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดในชั้นฟ้าและแผ่นดินจะทำอันตรายใดๆ ในขณะที่มีการกล่าวพระนามของพระองค์อยู่ และพระองค์เป็นผู้ทรงได้ยินทรงรอบรู้” (บันทึกโดยอัตติรมิซียฺ และว่าเป็นหะดีษศ่อเฮี้ยะฮฺ

والله أعلم بالصواب

อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น