วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
เขาถามว่า "วะฮบีย์จัดงานมัสยิดบิดอะฮไหม?
เขาถามว่า "วะฮบีย์จัดงานมัสยิดบิดอะฮไหม?
มันเป็นคำถามที่เจอมาสดๆร้อน วะฮบีย์จัดงานมัสยิด แล้วนบีจัดงานมัสยิดไหม?
เป็นคำถามของกลุ่มคนที่มักจะถามว่า "ถ้าตามนบี ทำไมไม่ไปขี่อูฐ"
ขอชี้แจงว่า การจัดงานมัสยิด เป็นกิจกรรมทางสังคม เพื่อส่งเสริมสิ่งที่เป็นอิบาดะฮ นั้นคือ การสร้างมัสยิด การจัดงานมัสยิดไม่ใช่พิธีกรรมทางศาสนา เราจะจัดรูปแบบใดก็ได้
ก็เหมือนกับการขี่รถจักร์ยานยนตร์ไปละหมาดญะมาอะฮ ที่มัสยิด การขี่รถจักรยานยนตร์เป็นสิ่งที่เกี่ยวกับทางโลก ที่เป็นตัวสนับสนุนให้เกิดความสะดวกในการไปทำอิบาดะฮ การขี่รถจักรยานไม่ใช่พิธีกรรม การขี่รถจักรยานยนตร์ คนศาสนาใหนๆก็ขี่ คงไม่มีใครอ้างว่า คนต่างศาสนิกที่ขี่รถยนตร์ เขากำลังทำอิบาดะฮ นอกจากคนปัญญาอ่อนเท่านั้น
การสร้างมหาลัยก็เช่นกัน เป็นเรื่องทางดุนยา ที่ส่งเสริมด้านศาสนา ที่เป็นอิบาดะฮคือ การปฏิบัติตามคำสั่งของรอซูลให้เรียนศาสนาเป็นข้อบังคับทุกคน จะเรียนโดยวิธีใดก็ได้ที่ให้บรรลุจุดประสงค์ตามคำสั่งคือ การเข้าใจศาสนา
อิบนุอุษัยมีน (ร.ฮ) กล่าวว่า
البدعة: هي التعبد لله بما لم يشرع"
บิดอะฮคือ การทำอิบาดะฮต่ออัลลอฮ ด้วยสิ่งที่มิได้ถูกบัญญัติไว้ - ชัรหุอัลอะกีดะฮอัลวาสิฏียะฮ
อิหม่ามอัชชาฏิบีย์กล่าวว่า
الْبِدْعَةُ : طَرِيقَةٌ فِي الدِّينِ مُخْتَرَعَةٌ ، تُضَاهِي الشَّرْعِيَّةَ ، يُقْصَدُ بِالسُّلُوكِ عَلَيْهَا مَا يُقْصَدُ بِالطَّرِيقَةِ الشَّرْعِيَّةِ
บิดอะฮคือแนวทาง ในศาสนา ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมา เลียนแบบศาสนบัญญัติ โดยมีจุดมุ่งหมายในการปฏิบัติ เหมือนกับจุดมุ่งหมายตามแนวทางศาสนบัญญัติ – ดูอัลเอียะติศอม เล่ม 1 หน้า 37
............
การจัดงานมัสยิด ไม่ใช่รูปแบบพิธีกรรมทางศาสนา ที่จัดขึ้นมาเพื่อเลียนแบบศาสนาบัญญัติ เป็นเพียงวิธีการหาเงินเพื่อสนับสนุนเรื่องศาสนา ซึ่งวิธีการจัดงาน จะจัดรูปแบบใดก็ได้ จะจัดเลี้ยง จะเชิญนักบรรยายธรรมมาบรรยายหรือไม่ก็ได้ แล้วแต่จะจัดแบบใหน
ส่วนกรณี การประดิษฐ์สิ่งใหม่ในทางดุนยานั้น เป็นสิ่งที่อนุญาตให้ทำได้ ไม่มีใครหรอกบอกว่าหลงผิด ดังที่ท่านอิบนุอับดิลบัร(ร.ฎ)ได้ชี้แจงชัดเจนว่า
وَأَمَّا ابْتِدَاعُ الْأَشْيَاءِ مِنْ أَعْمَالِ الدُّنْيَا فَهَذَا لَا حَرَجَ فِيهِ وَلَا عَيْبَ عَلَى فَاعِلِهِ
สำหรับ การประดิษฐสิ่งต่างๆ ขึ้นมาใหม่ ที่เกี่ยวกับบรรดาการกระทำ ทางดุนยา(หรือทางโลก)นั้น ไม่มีความผิดใดๆ ในมัน และไม่มีการตำหนิใดๆแก่ผู้ที่กระทำมัน - ดู อัลอิสติซกาซ เล่ม 2 หน้า 67
>>>>>>>>>>>>
จะเห็นได้ชัดเจนว่า ที่กล่าวถึง บิดอะฮที่ต้องห้ามคือ บิดอะฮทางศาสนา ไม่ใช่ทางโลก ต้องแยกให้ถูก ไม่ใช่ใช้วาทะกรรมว่า ถ้าตามนบี ทำไมไม่ไปขี่อูฐ หรือ ทำไมบรรยายศาสนาที่โรงแรม ทำไมไม่บรรยายในมัสยิด แบบสมัยนบี หรือ นั่งบนโขดหินริมเขาแล้วสอนเป็นต้น
กิจกรรมทางดุนยา กับ กิจกรรมที่เป็นอิบาดะฮ หรือพิธีกรรมทางศาสนา ต้องแยกให้ถูก ไม่อย่างนั้น ก็จะมีคำถามตามมาว่า "ขี่เครื่องบินไปทำฮัจญ์เป็นบิดอะฮไหม? ...ไปกันใหญ่ละคราวนี้
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น