วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์


الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
[20.5] ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์
อายะฮข้างต้น นักวิชาการยุคสะลัฟ ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮและไม่มีใครบอกว่า อัลลอฮอาศัยอารัชเป็นที่สถิต แต่คุณโกหกบิดเบือนให้ร้ายและหุกุมมุสลิมด้วยกันว่า มีอะกีดะฮกาเฟร -นะอูซุบิลละฮ คุณปิดบังตัวตนไม่ให้ใครรู้ แต่พึงสังวรณ์ว่า อัลลอฮรู้ว่าคุณคือใคร
ต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งจาก คำอธิบายความหมายอิสติวาอฺ
อิหม่ามอัลบุคอรี (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
قال أبو العالية: "استوى إلى السماء: ارتفع"، وقال مجاهد: "استوى: علا على العرش
อบุลอะลียะฮ กล่าวว่า คำว่า استوى إلى السماء" หมายถึง สูง และมุญาฮิด กล่าวว่า "استوى" หมายถึง อยู่สูงเหนืออะรัช -ฟัตหุลบารีย์ 13/403
أنبأنا ابن سلامة ، عن أبي جعفر الطرسوسي ، عن يحيى بن منده ، ثنا أحمد بن الفضل الباطرقاني ، سمعت أبا عمر السلمي ، سمعت أبا حفص الرفاعي ، سمعت عمرو بن تميم المكي ، سمعت محمد بن إسماعيل الترمذي ، سمعت المزني ، يقول : " لا يصح لأحد توحيد حتى يعلم أن الله على العرش بصفاته . قلت : مثل أي شيء ؟ قال : سميع بصير عليم قدير " . أخرجها ابن منده في تاريخه .
คำแปลตัวบท
อัลมะซานีย์ (ศิษย์ิหม่ามชาฟิอี)กล่าวว่า " เตาฮีดของคนหนึ่งคนใด จะใช้ไม่ได้(ไม่เศาะ)จนกว่า เขารู้ว่า แท้จริงอัลลอฮ ทรงอยู่เหนืออะรัช ด้วยบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ ,ข้าพเจ้ากล่าวว่า เหมือนกับสิ่งใหนหรือ? เขากล่าวว่า " ทรงได้ยิน,ทรงเห็น,ทรงรู้ ,ทรงสามารถ-บันทึกโดยอิบนุมันดะฮในตาริคของเขา -อัลอุลูว หะดิษหมายเลข 347
คำว่าสถิต ก็คือ อยู่ สถิตบนอะรัช ก็คืออยู่บนอะรัช คืออยู่เหนืออะรัช ไม่ได้อาศัยอะรัช อย่างที่คุณโกหกบิดเบือนให้ร้ายคนที่เชื่อในการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ
روى ابن شقيق أنه قيل لابن المبارك: "كيف نعرف ربنا؟"
قال: ;بأنه فوق السماء السابعة على العرش، بائن من خلقه
อิบนุชะกีก ได้รายงานว่า มีผู้กล่าวแก่อิบนุอัลมุบารอ็กว่า "ท่านรู้จักพระเจ้าของเราอย่างไร เขากล่าวว่า " พระองค์ทรงอยู่เหนือฟากฟ้าชั้นเจ็ด บนอะรัช แยกจากมาคลูคของพระองค์ (1)
..........
(1) الرد على الجهمية للدارمي (ص39-40) بسند حسن، عن الحسن بن الصباح البزاز ثنا علي بن الحسن بن شقيق. وعبد الله بن أحمد بن حنبل في كتابه "السنة" (ص175) عن عبد الله بن شبويه عن ابن شقيق. ورواها غيرهما كثير بعضهم نقلا عن هؤلاء وبعضهم بأسانيدهم
......
คำว่า แยกออกจากมัคลูค
معنى أن الله بائن من خلقه: أي أنه منفصل عن المخلوقات، فليس في ذاته شيء من مخلوقاته، ولا في مخلوقاته شيء من ذاته. ولا يحويه أو يُحيط به شيء من خلقه.
ความหมายคำว่า อัลลอฮแยกออกจากมัคลูคของพระองค์ หมายถึง พระองค์ทรงแยกออกจากบรรดามัคลูค ไม่มีสิ่งใดจากมัคลูคของพระองค์ อยู่ในซาต(ตัวตน)ของพระองค์ และไม่มีสิ่งใดจากซาตของพระองค์ อยู่ในมัคลูค และไม่มีสิ่งใดจากมัคลูคของพระองค์บรรจุและห้อมล้อม พระองค์
อิหม่ามกุตัยบะฮ บิน สะอีด (ฮ.ศ 240) กล่าวว่า
هذا قول الأئمة في الإسلام وأهل السنة والجماعة : نعرف ربنا عز وجل في السماء السابعة على عرشه ، كما قال ( الرحمن على العرش استوى )
นี่คือทัศนะของบรรดาอิหม่ามในอิสลาม และอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ " เรารู้จักพระผู้อภิบาลของเรา ผู้ทรงสูงสุ่งและทรงเลิศยิ่ง อยู่บน ฟากฟ้าที่เจ็ด บนอะรัชของพระองค์ ดังที่ทรงตรัสว่า (ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ )-สิยัรเอียะลามอัลนุบะลาอฺ ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ เล่ม 11หน้า 20 (ดูสำเนาที่แนบ)
.............

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น