วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เศาะหาบะฮทำและนบีได้รับรอง เป็นบิดอะฮได้อย่างไร


สิ่งทีใดก็ตามที่ท่านนบี ศอ็ลฯ เห็นบรรดาเหล่าเศาะหาบะฮทำ หากสิ่งนั้น นบีไม่ห้าม ก็ถือว่าท่านนบี ศอ็ลฯรับรอง เขาเรียกว่า "اقرار النبي"(อิกรอ็รนบี)

อัลหาฟิซอิบนุหะญัร (ร.ฮ) กล่าวไว้ว่า

وَقَدِ اتَّفَقُوا عَلَى أَنَّ تَقْرِيرَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لِمَا يُفْعَلُ بِحَضْرَتِهِ أَوْ يُقَالُ وَيَطَّلِعُ عَلَيْهِ بِغَيْرِ إِنْكَارٍ دَالٍّ عَلَى الْجَوَازِ

แท้จริง พวกเขา(บรรดานักวิชาการ)เห็นฟ้องกัน ว่า การรับรองของท่านนบี ศอ็ลฯ แก่สิ่งที่ถูกปฏิบัติต่อหน้าท่าน หรือ ถูกกล่าว หรือ ถูกบอกให้ท่านนบีรู้ โดยไม่มีการปฏิเสธ (จากท่านนบี) แสดงบอกว่า เป็นการอนุญาต -ฟัตหุลบารีย์ 13/323

ตัวอย่างเช่น

ท่านอิมามบุคอรี ได้รายงานด้วยสายสืบของท่านไปยัง ท่านอับดิลลาฮ์ อิบนุ อุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา ว่า

قال النبي صلى الله عليه وسلم يوم الأحزاب لا يصلين أحد العصر إلا في بني قريظة فأدرك بعضهم العصر في الطريق فقال بعضهم لا نصلي حتى نأتيها وقال بعضهم بل نصلي لم يرد منا ذلك فذكر ذلك للنبي صلى الله عليه وسلم فلم يعنف واحدا منهم

"ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวในวันสงครามอะห์ซาบว่า คนหนึ่งคนใดจะไม่ละหมาดอัสริ นอกจากที่บนีกุร๊อยเซาะฮ์ ดังนั้นส่วนหนึ่งได้ทำการละหมาดอัสริในระหว่างทาง แต่ซอฮาบะฮ์บางส่วนกล่าวว่า เราจะไม่ละหมาดจนกระทั่งถึงบนีกุร๊อยเซาะฮ์ และบางส่วนกล่าวว่า แต่เราจะทำการละหมาดเพราะท่านร่อซูลุลลอฮ์มิได้มีเป้าหมายดังกล่าวสำหรับเรา เรื่องราวดังกล่าวจึงถูกเรียนแก่ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โดยที่ท่านไม่ได้ตำหนิคนใดจากพวกเขาเลย" รายงานโดยมุสลิม
.........
ข้างต้นคือ กรณีที่ท่านนบี ศอ็ลฯ ได้รับรองไว้แล้ว ไม่ใช่คิดทำบิดอะฮ แล้วเอาหะดิษนี้มาอ้างว่า อุตริอิบาดะฮ โดยคิดว่าดี โดยอ้างว่านบีไม่ทำก็ทำได้ แล้วนบี ศอ็ลฯรับรองในสิ่งที่ท่านทำหรือเปล่า และสิ่งที่นบี ศอ็ลฯได้รับรองไว้แล้ว จะอ้างว่า เศาะหาบะฮทำบิดอะฮได้อย่างไร

عَنْ قَيْسِ بْنِ عَمْرٍو قَالَ : رَأَى النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ رَجُلًا يُصَلِّي بَعْدَ صَلاةِ الصُّبْحِ رَكْعَتَيْنِ . فَقَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : أَصَلاةَ الصُّبْحِ مَرَّتَيْنِ ؟ فَقَالَ لَهُ الرَّجُلُ : إِنِّي لَمْ أَكُنْ صَلَّيْتُ الرَّكْعَتَيْنِ اللَّتَيْنِ قَبْلَهُمَا ، فَصَلَّيْتُهُمَا الأن . قَالَ : فَسَكَتَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ
وَسَلَّمَ .
รายงานจาก กัยสฺ บิน อัมริน กล่าวว่า " ท่านนบี ศอ็ลฯ เห็นชายคนหนึ่ง ละหมาดหลังจากละหมาดศุบฮ 2 รอ็กอัต แล้วทานนบี ศอ็ลฯกล่าวว่า "ท่านละหมาดศุบฮิ สองครั้งหรือ ? ขายผู้นั้นกล่าวแก่ท่านนบีว่า " แท้จริงกระผมไม่ได้ละหมาดสองรอ็กอัตที่อยู่ก่อนมันทั้งสอง ดังนั้น ขณะนี้กระผมจึงได้ละหมาดมันทั้งสอง(รอ็กอัต) เชา(กัยซ บิน อัมริน)กล่าวว่า แล้วท่านนบี สอ็ลฯก็นิ่งเงียบ (คือไม่ได้ตำหนิ)

صححه الألباني في صحيح ابن ماجه (948) .

.....
ข้างก็คือตัวอย่างที่เศาะหาบะฮทำ และท่านนบี ศอ็ลฯไม่ได้คัดค้าน แสดงถึงการรับรองของนบี (อิกรอรนบี)

อีกตัวอย่างคือ

มาดูตัวอย่างการตามสุนนะฮ ตัรกียะฮ(สุนนะฮโดยการทิ้งสิ่งที่นบีไม่ได้ทำคือ ไม่ทำ ในสิ่งที่นบีไม่ทำ)

عَنْ مُجَاهِدٍ ، عَنِ ابْنُ عَبَّاسٍَ ، " أَنَّهُ طَافَ مَعَ مُعَاوِيَةَ بِالْبَيْتِ ، فَجَعَلَ مُعَاوِيَةُ يَسْتَلِمُ الأَرْكَانَ كُلَّهَا ، فَقَالَ لَه : لِمَ تَسْتَلِمُ هَذَيْنِ الرُّكْنَيْنِ ، وَلَمْ يَكُنْ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَسْتَلِمُهُمَا ؟ فَقَالَ مُعَاوِيَةُ لَيْسَ شَيْءٌ مِنَ الْبَيْتِ مَهْجُورًا ، فَقَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ : لَقَدْ كَانَ لَكُمْ فِي رَسُولِ اللَّهِ أُسْوَةٌ حَسَنَةٌ سورة الأحزاب آية 21 ، فَقَالَ مُعَاوِيَةُ : صَدَقْتَ

รายงานจาก มุญาฮิด จากอิบนุอับบาส ว่า เขาได้ทำการฏอวาฟ บัยตุลลอฮ พร้อมกับมุอาวิยะฮ แล้วปรากฏว่า มุอาวียะฮได้ลูบ รุกน(มุม)ของบัยตุลลอฮทั้งหมด แล้ว อิบนุอับบาสได้ กล่าวแก่เขา(มุอาวียะฮ)ว่า ทำไมท่านจึงลูบสองรุกนนี้ด้วย ทั้งๆที่ ไม่ปรากฏว่ารซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ลูบมันทั้งสองเลย ? แล้วเขา(มุอาวิยะฮกล่าวว่า “ ไม่มีสิ่งใดจากบัยตุลลอฮ ที่ถูกละทิ้ง (ในการลูบ) แล้ว อิบนุอับบาส ได้กล่าวอายะฮที่ว่า (แท้จริงในศาสนทูตของอัลลอฮนั้น เป็นแบบอย่างที่ดี สำหรับพวกเจ้า) - ซูเราะฮอัลอะฮซาบ/21 แล้ว ท่านมุอาวิยะฮ จึงกล่าวว่า “ ท่านพูดถูกต้อง แล้ว - รายงาน โดย มุสลิม ,อะหมัด และคนอื่นอื่นๆ
...............
ข้างต้นคือ ตัวอย่างของการละทิ้งปฏิบัติ เนื่องจาก ตามแบบอย่างของรอซูล ในสิ่งที่ท่านไม่ปฏิบัติ เพราะฉะนั้น การอ้างว่า ไม่มีหลักฐานห้าม ทำได้ มันเป็นการใช้ความเห็นมากำหนดหลักการศาสนา
แปลก.....คนยุคนี้อุตริบิดอะฮ โดยอ้างว่าดี แล้วหาข้ออ้างว่า นบีไม่ทำก็ทำได้ จึงถาม Amaluddeen Abdulqodir ว่าแล้วใครรับรอง

والله أعلم بالصواب

อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น