วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การว่าจ้างให้อ่านอัลกุรอ่านให้ผู้ตายมีหลักฐานชัวส์หรือมั่วนิ่ม



การว่าจ้างให้อ่านอัลกุรอ่านให้ผู้ตายมีหลักฐานชัวส์หรือมั่วนิ่ม
มีละแบคนหนึ่ง อ้างว่าหะดิษข้างล่างนี้คือหลักฐานว่าจ้างให้อ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตาย คือ
عن ابي سعيد الخدري قال قال النبي صلى الله عليه وسلم إن احق ما أخذتم عليه أجرا كتاب الله
แท้จริงสิ่งที่เหมาะสมที่สุดที่ท่านจะรับเอาค่าจ้างนั้นก็คือกิตาบุลลอห์(อัลกุรอ่าน)
หะดิษเต็มๆคือ
عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رضي الله عنهما أَنَّ نَفَرًا مِنْ أَصْحَابِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَرُّوا بِمَاءٍ فِيهِمْ لَدِيغٌ فَعَرَضَ لَهُمْ رَجُلٌ مِنْ أَهْلِ الْمَاءِ فَقَالَ : هَلْ فِيكُمْ مِنْ رَاقٍ إِنَّ فِي الْمَاءِ رَجُلًا لَدِيغًا فَانْطَلَقَ رَجُلٌ مِنْهُمْ فَقَرَأَ بِفَاتِحَةِ الْكِتَابِ عَلَى شَاءٍ [أي : قطيع من الغنم] فَبَرَأَ فَجَاءَ بِالشَّاءِ إِلَى أَصْحَابِهِ فَكَرِهُوا ذَلِكَ ، وَقَالُوا : أَخَذْتَ عَلَى كِتَابِ اللَّهِ أَجْرًا ؟! حَتَّى قَدِمُوا الْمَدِينَةَ فَقَالُوا : يَا رَسُولَ اللَّهِ أَخَذَ عَلَى كِتَابِ اللَّهِ أَجْرًا فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : ( إِنَّ أَحَقَّ مَا أَخَذْتُمْ عَلَيْهِ أَجْرًا كِتَابُ اللَّهِ ) رواه البخاري ( 5405 ) .
.......................
หะดิษขางต้น เป็นกรณีที่เศาะหาบะฮกลุ่มหนึ่งทำการปัดเป่าคนถูกอสรพิษกัดด้วยการอ่านซูเราะฮฟะติฮะ แล้วได้รับค่าตอบแทนเป็นแพระตัวหนึ่ง พอกลับไปหาบรรดาสหาย บรรดาสหายก็รังเกียจ พอกลับไปยังมาดีนะฮ ก็ถามนบี ศอ็ลฯว่า เอาค่าจ้างบนกิตาบุลลอฮได้ไหม แล้วท่านนบี ศอ็ลฯก็ตอบว่า
إنَّ أَحَقَّ مَا أَخَذْتم عَلَيْهِ أَجْراَ كِتَاب الله
แท้จริงสิ่งที่พวกท่านสมควรจะเอาค่าตอบแทนคือ คัมภีร์ของอัลลอฮ
......
ข้างต้นไม่เกี่ยวกับเรื่อง รับจ้างอ่านอัลกุรอ่านโอนบุญให้ผู้ตายในหลุมศพเลย แต่ก็มีละแบบางคนเอาหะดิษนี้มาอ้างหากินกับคนตาย
อิหม่ามนะวาวีย์ได้อธิบายหะดิษข้างต้น โดยกล่าวว่า
هذا تصريح بجواز أخذ الأجرة على الرقية ، بالفاتحة ، والذِّكر , وأنها حلال لا كراهة فيها , وكذا الأجرة على تعليم القرآن , وهذا مذهب الشافعي ، ومالك ، وأحمد ، وإسحاق ، وأبي ثور ، وآخرين من السلف , ومَن بعدهم
นี้คือ ความชัดเจน เกี่ยวกับอนุญาตให้เอาค่าตอบแทน การปัดเป่า ด้วยฟาติหะฮและซิกีร และแท้จริงมัน หะลาล ไม่มักรูฮในมัน และในทำนองเดียวกัน การเอาค่าตอบแทน การสอนอัลกุรอ่าน และนี้คือ ทัศนะของ ชาฟิอี,มาลิก,อะหมัด,อิสหาก,อบีษูร ,บรรดาคนอื่นๆจากชาวสะลัฟ และผู้ที่อยู่ยุคหลังจากพวกเขา – ดู ชัรหุมุสลิม เล่ม 14 หน้า 188
อิบนุอะซูร กล่าวว่า
أن الجمهور من العلماء أجازوا أخذ الأجر على تعليم القرآن فضلاً عن الفقه والعلم فقال بجواز ذلك الحسن وعطاء والشعبي وابن سيرين ومالك والشافعي وأحمد وأبو ثور والجمهور ، وحجتهم في ذلك الحديث الصحيح عن ابن عباس أن النبي صلى الله عليه وسلم قال ( إن أحق ما أخذتم عليه أجراً كتاب الله
แท้จริง ชนส่วนมากจากบรรดานักวิชาการ พวกเขาอนุญาตให้เอาค่าจ้างสอนอัลกุรอ่านได้ เช่นเดียวกับ ฟิกฮและวิชาความรู้ ดังนั้น ที่กล่าวว่าอนุญาตดังกล่าวคือ อัลหะซัน ,อะฏออฺ, อิบนุสิรีน ,มาลิก,ชาฟิอี ,อะหมัด ,อบูษูรและบรรดานักวิชาการส่วนมาก และหลักฐานของพวกเขาในเรื่องดังกล่าวนั้นคือ หะดิษเศาะเฮียะ รายงานจากอิบนุอับบาสว่า แท้จริง นบี ศอ็ลฯกล่าวว่า (แท้จริงสิ่งที่สมควรจะอาค่าจ้างบนมันคือ กิตาบุลละฮ “ – ดู อัตตะหรีร วัตตันวีร เล่ม 1 หน้า 467
.......
ขอยืนยันว่า หะดิษข้างต้นไม่เกี่ยวกับการว่าจ้างหรือเอาค่าจ้างอ่านอัลกุรอ่านโอนบุญให้คนตาย
อิบนุ อบิลอิซ อัลหะนะฟีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَأَمَّا اسْتِئْجَارُ قَوْمٍ يَقْرَءُونَ الْقُرْآنَ وَيُهْدُونَهُ لِلْمَيِّتِ فَهَذَا لَمْ يَفْعَلْهُ أَحَدٌ مِنَ السَّلَفِ وَلَا أَمَرَ بِهِ أَحَدٌ مِنْ أَئِمَّةِ الدِّينِ ، وَلَا رَخَّصَ فِيهِ . وَالِاسْتِئْجَارُ عَلَى نَفْسِ التِّلَاوَةِ غَيْرُ جَائِزٍ بِلَا خِلَافٍ .
และสำหรับการว่าจ้าง กลุ่มคน ให้พวกเขาอ่านอัลกุรอ่าน และอุทิศมันให้แก่ผู้ตาย กรณีนี้ ไม่มีคนใดจากชาวสะลัฟ และไม่มีคนใดจากบรรดาปราชญ์ทางศาสนา สั่งให้ปฏิบัติด้วยมัน และไม่ผ่อนปรน ในมัน และการว่าจ้าง บนตัวของการอ่าน นั้น ไม่อนุญาต โดยปราศจากการขัดแย้ง (ของบรรดานักวิชาการ) - ชัรหอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ 2/673
........
เพราะแะนั้นไม่ควรนำเอาอัลกุรอ่านหรือหะดิษมาชงหาความชอบธรรมในการหาประโยชน์กับการตาย
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
29/7/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น