วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559
วาทกรรมที่สวนทางกับหลักการของมัซฮับ
วาทกรรมที่สวนทางกับหลักการของมัซฮับ
เมื่อมีการกล่าวหาว่า ...
พวกที่คิดว่าตัวเองกลุ่มเดียวเท่านั้นที่ตามนบี โดยการเอาหมดทุกมัสหับ ก้คือพวกที่ตะกับบุ้ร ตัวเองคิดว่าอันไหนที่อิหม่ามชาฟีอีหลักถานอ่อน มันก้ไม่เอา แสดงว่ามันเก่งกว่าอิหม่ามชาฟีอี อันไหนที่อิหม่ามมาลีกีอ่อน มันก้อไม่เอา อันไหนที่หะนาฟีอ่อนมันก้ไม่เอา อันไหนที่หัมบะลีอ่อนมันก้ไม่เอา มันเอาเฉพาะที่สอแหะจากทุกมัสหับ ช่างตะกับบุรจริงๆ มันวิเคราะหลักถานเก่งกว่าอิหม่ามมุตตะหิ้ดสะอีก ถึงได้รุ้ว่า บรรดาอิหม่ามเอาหลักถานอ่อนมาใช้ อย่างนี้เท่ากับว่าบรรดาอิหม่ามวิเคราะไม่เปน พวกมันเลยเลือกวิเคราะเอง ทั้งๆที่มันก้เอาวิชาการมาจากอิหม่ามมัสหับ มันไม่รุ้เหรอว่าอุลามะก้สังกัดมัสหับทั้งน้าน พวกที่หลงทางแต่กลับคิดว่าตัวเองตามนบี วัลอิยาสุบิลลาห
มันไม่รุ้เรื่องการอิจติหาดของอิหม่ามมัสหับเหรอ? เค้าอิจติหาดแล้ว ก้แข็งสำหรับเค้า หรืออิหม่ามอื่นจะว่าอ่อนก้เค้ารุ่นเดียวกัน ส่วนเราอยุ่แบบเจียมตัวดีกว่า อย่าล้ำหน้าอิหม่ามมุจตะหิ้ดปลอดภัยที่สุด ส่วนลูกหาบที่ไม่เคยเรียนกีตาบก้จะถูกพวกนี้จูงได้ง่าย โดยการโฆษนาชวนเชื่อว่าตัวเองคือแนวทางสลัฟ ตัวเองใช้แต่หะดิสสอแหะ ใครไม่เชื่อหะดิสต้องลงนรก แบบนี้แหละคนเอาหว่ามเลยถูกจูงได้ง่าย วัลอิยาสุบิลละ
>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจง
ข้างต้นเป็นวาทกรรมที่ นั่งเทียนกล่าวหาโดยไม่ศึกษาหลักการศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักการของการตามมัซฮับ เพราะอิหม่ามมัซฮับ ให้ยึดหลักฐานเป็นหลัก
1. อิหม่ามอบูหะนีฟะฮ กล่าวว่า
لا يحل لأحد أن يأخذ بقولنا ما لم يعلم من أين أخذناه
ไม่อนุญาตแก่บุคคลใดนำคำพูดของเรา สิ่งซึ่งเขาไม่รู้ว่าเราได้เอามันมาจากใหน - หาชิยะฮอิบนุอาบิดีน เล่ม 6 หน้า 293
2. อิหม่ามหม่ามมาลิก กล่าวว่า
إنما أنا بشر أخطأ وأصيب فانظروا في رأيي, فكل ما وافق الكتاب والسنة فخذوا به, وكل ما لم يوافق الكتاب والسنة فاتركوه
ความจริง ฉันเป็นมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง มีผิด มีถูก ดังนั้นจงพิจารณษในความเห็นของฉัน แล้วทุกสิ่งที่สอดคล้องกับคัมภีร์(อัลกุรอ่าน)และอัสสุนนะฮ ,พวกท่านจงเอามัน และทุกสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับคัมภีร์และอัสสุนนะฮ พวกท่านจงทิ้งมันเสีย"- บันทึกโดย อิบนุอับดุลบีร ใน อัลญาเมียะ เล่ม เล่ม 2 หน้า 32
3. อิหม่ามชาฟิอี กล่าวว่า
كل ما قلت فكان عن النبي خلاف قولي مما يصح فحديث النبي أولى فلا تقلدوني
ทุกสิ่งที่ฉันพูด ปรากฏว่า สิ่งที่เศาะเฮียะรายงานจากนบี ศอ็ลฯ ขัดแย้งกับคำพูดของฉัน ดังนั้นหะดิษนบีย่อมดีกว่า อย่าเชื่อตามฉัน - บันทึกโดยอบูหาติม ในอาดาบุชชาฟิอีวะมะนสกิบุฮู หน้า 68 ด้วยสายรายงานที่ถูกต้อง
4. อิหม่ามอะหมัด กล่าวว่า
رأي الأوزاعي ورأي مالك ورأي سفيان, كله رأي, وهو عندي سواء, وإنما الحجة في الآثار
ความเห็นของอัลเอาซาอีย์,ความเห็นของมาลิก,ความเห็นของซุฟยาน ทั้งหมดนั้น คือ ความเห็น และในทัศนะของฉัน มันเท่าเทียมกัน (ไม่มีใครเหนือกว่าใคร) และความจริง หลักฐานนั้น อยู่ในบรรดาหะดิษ - รายงานโดย อับดุลบิร ในอัลญาเมียะ เล่ม 2 หน้า 149 ด้วยสายรายงานที่เศาะเฮียะ
........
ข้างต้น บรรดาอิหม่ามทั้งสี่ไม่ได้สอนให้ยึดติดมัซฮับ แต่สอนให้ตามกิตาบุลลอฮ และสุนนะฮนบี ศอ็ลฯ
ท่าน Kalbus Saleem คงไม่เคยศึกษาหลักการตามมัซฮับ โดยเฉพาะมัซฮับของตนเองคือ มัซฮับชาฟิอี (ร.ฮ)
อิหม่ามชาฟิอี (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
أجمع المسلمون على أنَّ مَن استبان له سُنَّةٌ عن رسول الله صلى الله عليه وسلم لم يحل له أنْ يَدَعها لقول أحد
บรรดามุสลิมต่างก็มีมติเอกฉันท์ว่า ผู้ใดที่สุนนะฮจากรซูลุลลอฮ ศอลฯ ได้ปรากฏชัดเจนแก่เขาแล้ว ก็ไม่อนุญาตให้เขาละทิ้งมัน(สุนนะฮ) เพื่อไปเอาคำพูดของคนหนึ่งคนใด
إيقاظ همم أولي الأبصار للاقتداء بسيد المهاجرين والأنصار " (1 / 58) ،
ไม่มีอิหม่ามมุจญตะฮีดคนใดสอนให้ยึดติดกับความเห็นที่เกิดจากการอิจญติฮาด เมือขัดแย้งกับสุนนะฮนบี ศอ็ลฯ
ท่านอิหม่ามนะวาวีย์ระบุในอัลมัจญมัวะว่า
وَكَانَ جَمَاعَةٌ مِنْ مُتَقَدِّمِي أَصْحَابِنَا إذَا رَأَوْا مَسْأَلَةً فِيهَا حَدِيثٌ ، وَمَذْهَبُ الشَّافِعِيِّ خِلَافُهُ عَمِلُوا بِالْحَدِيثِ
และ มีคณะหนึ่งจากสหายของเรายุคก่อน เมื่อพวกเขาเห็นในประเด็นใดมีหะดิษ และมัซฮับชาฟิอีย์ ขัดแย้งกับหะดิษ พวกเขาก็ปฏิบัติตามหะดิษ – ดูอัลมัจญมัวะ เล่ม 1 หน้า 105
กล่าวคือ ประเด็นใด ที่มีหะดิษยืนยัน แต่ขัดแย้งกับทัศนะอิหม่ามชาฟิอี ก็ให้ปฏิบัติตามหะดิษ
ครับ ชัดเจนโดยไม่ต้องใส่แว่น สำหรับผู้มีปัญญา
والله أعلم بالصواب
แครดิต
อะสัน หมัดอะดั้ม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น