วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559

วาทกรรมวะฮบีย์ชอบหุกุมบิดอะฮ



วาทกรรมวะฮบีย์ชอบหุกุมบิดอะฮ

ข้างต้นเป็นวาทกรรมที่ได้ถูกนำมากล่าวหาพี่น้องมุสลิมที่ถูกฉายาให้เป็น "พวกวะฮบีย" บ่อยมาก จะเรียกว่าวาทกรรมยอดฮิตก็ว่าได้
ความจริงคำว่า "บิดอะฮ" ไม่ใช่คำศัพท์ที่วะฮบีย์ กำหนดขึ้นมาเองเลย แต่เป็นคำศัพท์ ที่ศาสนทูตของอัลลอฮ คือ ศาสดามุหัมหมัดศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เป็นผู้ กล่าวไว้ และสอนให้ระวังสิ่งที่เป็นบิดอะฮ และบรรดาเคาะฎิบมัสยิดต่างๆก็นำคำนี้มากล่าวในคำนำของคุฏบะฮ คือ

وإياكم ومحدثات الأمور ، فإن كل محدثة بدعة ، وكل بدعة ضلالة

พวกท่านพึงระวังบรรดากิจการที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่ เพราะแท้จริง ทุกสิ่งที่ถูกประดิษฐขึ้นใหม่นั้น คือ บิดอะฮ และทุกๆบิดอะฮคือ การหลงผิด - รายงานโดย อบูดาวูด หะดิษหมายเลข ๔๖๐๗ และอัตติรมิซีย หะดิษหมายเลข ๒๖๗๖

มาดูคำอธิบาย ของปราชญ์มัซฮับชาฟีอี ในคำว่า "บิดอะฮ" ดังนี้
ท่านอิบนุ หะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ ได้กล่าวในหนังสือ “ฟัตหุ้ลบารีย์” เล่มที่ 13 หน้า 253 ว่า ..

فَالْبِدْعَةُ فِىْ عُرْفِ الشَّرْعِ مَذْمُوْمَةٌ ! بِخِلاَفِ اللُّغَةِ فَإِنَّ كُلَّ شَىْءٍ أُحْدِثَ عَلَى غَيْرِ مِثَالٍ سَابِقٍ يُسَمَّى بِدْعَةً، سَوَاءٌ كَانَ مَحْمُوْدًا أَوْ مَذْمُوْمًا
...
“ดังนั้น ความหมายของบิดอะฮ์ตามบทบัญญัติ (ทั้งหมด) จึงเป็นสิ่งที่ถูกประณาม, ต่างกับความหมายบิดอะฮ์ตามหลักภาษา, .. เพราะทุกๆสิ่งที่ถูกริเริ่มขึ้นมาโดยไม่มีแบบอย่างมาก่อน จะถูกเรียกว่า บิดอะฮ์ (ตามหลักภาษา) ทั้งสิ้น ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องเลว” ...
และอิบนุหะญัร อีกท่าน มีชื่อว่า อิบนุหะญัร อัลหัยตะมีย์
ก็ได้กล่าวอธิบายไว้ในหนังสือ “อัล-ฟะตาวีย์” ของท่าน ดังการอ้างอิงในหนังสือ “อัล-อิบดาอฺ ฟี มะฎอรฺ อัล-อิบติดาอฺ” หน้า 39 ว่า ...
فَإِنَّ الْبِدْعَةَ الشَّرْعِيَّةَ ضَلاَلَةٌ ! كَمَاقَالَ رَسُوْلُ اللَّـهِ صَلَّى اللَّـهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، وَمَنْ قَسَّمَهَا مِنَ الْعُلَمَاءِ إِلَى حَسَنٍ وَغَيْرِحَسَنٍ فَإِنَّمَا قَسَّمَ الْبِدْعَةَ اللُّغَوِيَّةَ، وَمَنْ قَالَ : كُلُّ بِدْعَةٍ ضَلاَلَةٌ .. فَمَعْنَاهُ الْبِدْعَةُ الشَّرْعِيَّةُ ...
“แน่นอน สิ่งบิดอะฮ์ตามบทบัญญัติ (ทุกอย่าง) เป็นความหลงผิด ! ดังคำกล่าวของท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม,
.. นักวิชาการท่านใดที่แบ่งมันออกเป็นบิดอะฮ์หะสะนะฮ์หรือไม่ใช่บิดอะฮ์หะสะนะฮ์ ก็เป็นเพียงการแบ่งมันตามหลักภาษาเท่านั้น ..
และผู้ใดที่กล่าวว่า ทุกๆบิดอะฮ์ เป็นความหลงผิด ความหมายของเขาก็คือ หมายถึงบิดอะฮ์ตามบทบัญญัติ”-
>>>>>
๑. ท่านนบี ศอ็ลฯ บอกว่า ทุกบิดอะฮคือการหลงผิด ขอถามว่าท่านนบีเป็นวะฮบีย์หรือ?
๒. อัลหาฟิซอิบนุหะญัร อัลอัสเกาะละนีย์ บอกว่า บิดอะฮในทางศาสนาบัญญัติคือ บิดอะฮที่ถูกตำหนิ ขอถามว่า ท่านอิบนุ หะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ เป็นวะฮบีย์หรือ?
๓. อิบนุหะญัร อัลหัยตะมีย์ บอกว่า บิดอะฮในทางศาสนบัญญัติ คือการหลงผิด ขอถามว่า อิบนุหะญัร อัลหัยตะมีย์ เป็นวะฮบีย์หรือ?
อะไรๆก็มาลงที่วะฮบีย ์ พอคนที่ถูกเรียกวะฮบีย์นำเสนอหลักฐานอัลกุรกุรอ่าน หรือ หลักฐานจากอัสสุนนะฮ ก็กล่าวหาอีกว่า "เป็นหลักฐานของวะฮบีย์"
ดูๆก็ขำอยู่เหมือนกัน เลยทำให้ไม่ซีเรียส ชี้แจงไปนึกขำไป ดีนะที่นบี ศอ็ลฯ เสียชีวิตไปเป็นพันๆปีแล้ว ถ้าอยู่คงหนีไม่พ้นถูกกล่าวหาว่า "เป็นหัวหน้าวะฮบีย"แน่นอน -วัลอิยาซุบิลละฮ
والله أعلم بالصواب

แครดิต...
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น