วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559

การอ่านตัลกีนคนตายในหลุมศพ เป็นสุนัตจริงหรือ

การอ่านตัลกีนคนตายในหลุมศพ เป็นสุนัตจริงหรือ

คณะเก่ามักจะอ้างว่า......

ผู้ที่ถูกฝังในกุบุรนั้น อัลลอหตาอาลาจะให้พวกเขามีชีวิตอยูในอีกรูปแบบหนึ่ง เพื่อที่จะถูกสอบถามจากมาลาอีกะห์ มุงกัร นากีร ท่านอนัส บิน มาเล็ก ได้กล่าวว่า..
قال رسول الله صل الله عليه وسلم: ان الميت اذاوضع فى قبره انه ليسمع خفق نعالهم اذاانصرفوا..
" ท่านรอซุลลุลเลาะห์ ได้กล่าวว่า. แท้จริงมัยยิดนั้น เมือถูกวางลงในกุบุร เขาจะได้ยินเสียงการเคลื่อนไหวของรองเท้าของพวกเขา เมื่อพวกเขสได้เดินกลับไป....
ฮาดิษท่านอุษมาน บิน อัฟฟาน รอฏิยัลลลอฮุอัน. กล่าวว่า....
كان النبى صلى الله عليه وسلم...اذافرغ من دفن الميت وقف عليه فقال استغفروالاءخيكم وسلواله التثبيت فاءنه الان يساءل....
" ท่านนนบี ซอลลัลลฮุอาลัยฮีวาซัลลัม เมื่อท่านได้เสร้จสิ้นจากการฝังมัยยิต ท่านก็จะยืนต่อหน้าหลุมฝังมัยยิด แล้วกล่าวว่า...พวกท่านจงอิสติฆฟาร ขอดุอาต่ออัลลลอหให้อภัยโทษ.ต่อพี่น้องของท่าน และพวกท่านจะวิงวอนจอให้เขามีคำพูดที่มั่นคง ในการตอบกับมาลาอีกะห์มุงกัรนากิร เพราะขณะนั้นเบากำลังถูกถาม...
..ท่านอิบนุตัยยมียะห์ถูกถามเกี่ยวกับเรื่องการรอ่านตัลกีนมัยยิดที่เป็นผู้ใหญ่และเด็ก. ท่านตอบบว่า...บรรดาซฮาบัตกลุ่มหนึ่งได้กระทำการอ่านตัลกีน. เช่น ท่านอาบูอุมามะห์ อัลบาฮีลีย์ ท่านอัลวาษิละห์ และซอฮาบะห์ อื่นๆ และมีสายรายงานว่าสานุศิษยของอิหม่าม อะห์หมัดบางส่วน ถือ ว่าการอาานตัลกีนเป็นสุนัต...
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจง
คำว่า "สุนัต" ตามนิยามนักกฏหมายอิสลาม(ฟุเกาะฮาอฺ) คือ
وهو ما يُثابُ فاعلُهُ ولا يُعاقبُ تاركُهُ
คือ สิ่งที่ผู้ปฏิบัติมัน จะได้รับผลบุญและผู้ที่ละทิ้งมัน จะไม่ถูกลงโทษ
.............
ข้อควรพิจารณา
ผลบุญผู้นั้น ผู้ตอบแทนและเป็นเจ้าของ คืออัลลอฮ ตาอาลา แล้วถ้าอัลลอฮและรอซูล ศอ็ลฯ ไม่ได้บัญญัติไว้ให้ปฏิบัติ แล้วใครรับประกันว่า ได้บุญ ใครรับประกันว่า จะเกิดประโยชน์กับผู้ตายในหลุม เมื่อเขาถูกสอนคำตอบที่ไว้ตอบคำถามของมลาอิกะฮ
หะดิษที่เกี่ยวกับการอ่านตัลกีน โดยตรง ที่มักเอามาอ้างกัน เป็นหะดิษเฎาะอีฟ และนักวิชาการบางท่านบอกว่า เป็นหะดิษปลอม
มีผู้วิจารณ์หะดิษตัลกีนดังนี้
1. อัลอิซ บิน อับดุสสลาม กล่าวว่า "
لم يصح في التلقين شيء وهو بدعة
ไม่มี (หะดีษ) ที่เศาะหีหฺในเรื่องตัลกีนแม้แต่หะดีษเดียว และมันคือ (การกระทำที่) บิดอะฮฺ (ฟะตาวาอัลอิซ บิน อับดุสสลาม หน้า 427)
2. เจ้าของหนังสือเอานุลมะอฺบูด กล่าวว่า
والتلقين بعد الموت قد جزم كثير أنه حادث
และการอ่านตัลกีนหลังจากเสียชีวิต แท้จริงได้มีอุละมาอฺจำนวนมากยืนยันว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ (8/268)
3. ศ็อนอานีย์ไม่ได้พูดลอยๆ แต่ท่านยังอ้างว่ามีระบุในหนังสืออัลมะนารด้วยว่า
إن حديث التلقين لا يشك أهل المعرفة بالحديث في وضعه
แท้จริง หะดีษตัลกีน บรรดาผู้รู้เกี่ยวกับหะดีษไม่สงสัยเลยถึงความเป็นหะดีษเมาฎูอฺของมัน (สุบุลุสสลาม 2/113)
4. อิหม่ามนะวาวีย์กล่าวว่า
"إسناده ضعيف
?สายสืบของมัน เฎาะอีฟ - อัลมัจญมัวะ (5/274)
5. อัศศอนอานีย์ กล่าวว่า
"يتحصل من كلام أئمة التحقيق أنه حديث ضعيف، والعمل به بدعة
และอัศศอ็นอานีย ได้กล่าว ว่า
"สรุปจากคำพูดของบรรดาผู้นำที่ได้รับการรับรอง ว่า แท้จริง มันเป็นหะดิษเฎาะอีฟ และการนำมันมาปฏิบัตินั้น เป็นบิดอะฮ - สุบุลุสสลาม 2/161
6. อิบนุกอ็ยยิม กล่าวว่า
ولم يكن يجلس - أي رسول الله صلى الله عليه وسلم - يقرأ عند القبر ولا يلقن الميت كما يفعله الناس اليوم ] زاد المعاد 1/522
และไม่ประกฎว่า ท่าน หมายถึงท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม อ่าน(อัลกุรอ่าน) ณ ทีหลุมศพ และท่านไม่ได้อ่านตัลกีนแก่มัยยิต ดังที่ผู้คนในปัจจุบันทำกัน ? ซาดุ้ลมะอาด 1/522
ท่านอิบนุกอ็ยยิม กล่าวว่า
بيد أن هذا الحديث متفق على ضعفه و لا تقوم به حجة أبداً فضلاً عن أنه يعارض حديث أصح منه و الذي رواه الإمام البخاري عليه رحمه الله تعالى
อย่างไรก็ตาม หะดิษนี้ (หะดิษสอนคนตาย) ได้รับมติเอกฉันท์ว่า เป็นหะดิษเฎาะอีฟ และเอามาอ้างเป็นหลักฐานไม่ได้ตลอดไป ยิ่งไปกว่านั้น แท้จริงมันยังค้านกับหะดิษที่เศาะเฮียะยิ่งกว่า และหะดิษที่รายงานโดยอิหม่ามบุคอรี ขออัลลอฮตะอาลา เมตตาต่อท่าน" - ดูอะอฺลามุลมุวักกิอีน 2/67 , หาชียะฮ อิบนุกอ็ยยิม 3/199
7. หะดิษตัลกีน เป็นหะดิษที่นอกจากหะดิษเฎาะอีฟแล้วบางท่านระบุว่าเป็นหะดิษปลอมด้วยซ้ำ
ดังที่ท่านอัลบานีย์กล่าวว่า

.قلت -- وهذا إسناد ضعيف جداً لم أعرف أحداً منهم غير عتبة بن السكن . قال الدار قطني : متروك الحديث . وقال البيهقي - واهٍ منسوب إلى الوضع

ข้าพเจ้าขอกล่าวว่า "และนี้เป็นสายรายงานที่อ่อนมาก ข้าพเจ้าไม่รู้จัก(ประวัติ)พวกเขาแม้แต่คนเดียว นอกจากอุตบะอ อิบนุส สะกัน ,อัดดารุ้ลกุฏนีย์กล่าวว่า "เป็นผู้ที่ถูกทอดทิ้งหะดิษของเขา และอัลบัยฮะกีย์กล่าวว่า " (อุตบะฮ) อ่อนมาก ถูกอ้างว่าเป็นผู้ที่ปลอมหะดิษรายหนึ่ง - อัสสิลสิละฮ อัฏเฏาะอีฟะฮ 2/64-65
8. อิหม่ามอัสสะยูฏีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

التلقين لم يثبت فيه حديث صحيح ولا حسن ، بل حديثه ضعيف باتفاق المحدثين ، ولهذا ذهب جمهور الأمة إلى أن التلقين بدعة ، وآخر من أفتى بذلك الشيخ عز الدين بن عبد السلام وإنما استحبه ابن الصلاح وتبعه النووي نظراً إلى أن الحديث الضعيف يتسامح به في فضائل الأعمال

การอ่านตัลกีน ไม่ปรากฏว่ามีหะดิษเศาะเฮียะ และหะดิษฮะซัน ยืนยัน ในนั้น แต่ในทางกลับกัน หะดิษของมัน(การอ่านตัลกีน)เป็นหะดิษเฎาะอีฟ โดยมติเอกฉันท์ของบรรดานักหะดิษ และเพราะเหตุนี้ อุมมะฮส่วนมาก มีทัศนะว่า การอ่านตัลกีนนั้น เป็นบิดอะฮ และท้ายสุดของผู้ที่ฟัตวาด้วยดังกล่าวนั้น(หมายถึงฟัตวาว่าเป็นบิดอะอ) คือ เช็คอิซซุดดีน บุตร อับดุสสลาม และแท้จริง อิบนุศเศาะลาหฺและ อันนะว่าวีย์ได้ตามเขา ถือว่าชอบให้กระทำมัน โดยพิจารณาว่า หะดิษเฏาะอีฟ ได้รับการอนุโลม ในเรื่องบรรดาคุณค่าของอามั้ล - อัลหาวี ลิ้ลฟะตาวา เล่ม 2 หน้า 191
อัศศอ็นอานีย์ กล่าวว่า
قال المصنف إسناده صالح وقد قوّاه الضياء في أحكامه . قلت قال الهيثمي بعد سياقه ما لفظه أخرجه الطبراني في الكبير وفي إسناده جماعة لم أعرفهم . وفي هامشه : فيه عاصم بن عبد الله ضعيف : ثم قال : والراوي عن أبي أمامة سعيد الأزدي بيض له أبو حاتم وقال الأثرم قلت لأحمد بن حنبل : هذا الذي يصنعونه إذا دفن الميت يقف الرجل ويقول : يا فلان ابن فلانة قال : ما رأيت أحداً يفعله إلا أهل الشام حين مات أبو المغيرة

ผู้เรียบเรียงหนังสือ(หมายถึง อิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์) กล่าวว่า "สายรายงานของมันดี และอัฎฎิยาอฺ ได้ให้น้ำหนักมัน ใน อะหฺกามของท่าน . และข้าพเจ้า(อัศศอ็นอานีย์)ขอกล่าวว่า "อัลหัยษะมีย์ ได้กล่าวหลังจากอธิบายความหมายของสิ่งที่ได้กล่าวมันเป็นถ้อยคำ ว่า "บันทึกโดยอัฏฏอ็บรอนีย์ ในอัลกะบีร และในสายรายงานของมัน มีผู้รายงานกลุ่มหนึ่ง ข้าพเจ้าไม่รู้จัก .และในขยายความของมัน(ระบุว่า) ในมัน(สายรายงาน) มี อาศิม บุตร อับดุลลอฮ เป็นผู้ที่หลักฐานอ่อน หลังจากนั้น เขาได้กล่าวว่า "และผู้รายงาน จากอบีอะมามะฮ คือ สะอีด อัลอัซดีย์ ซึ่ง อบูหาติมได้คัดลอกชื่อเขาไว้(โดยไม่ได้วิจารณ์) และอัลอัษรอม กล่าวว่า "ข้าพเจ้ากล่าวแก่ อะหมัด บิน หัมบัล ว่า " นี้คือที่พวกเขาทำมันอยู่ เมื่อมัยยิตถูกฝังเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีคนหนึ่งยืนขึ้น พร้อมกล่าวว่า "โอ้คนนั้น บุตร คนนั้น... (ท่านมีความเห็นอย่างไร?) ท่านอะหมัดจึงกล่าวว่า " ฉันไม่เคยพบคนใดทำมันเลย นอกจาก ชาวเมืองชาม เมื่อท่านอบูมุฆีเราะฮได้เสียชีวิต - สุบุลุสสลาม 2/72 หะดิษหมายเลข 49 บาบุ้ลญะนาอิซ
................
จากข้อความข้างต้น เห็นได้ชัดเจนว่า การอ่านตัลกีน เป็นประเพณีของชาวเมืองชาม ซึ่งอาจจะอาศัยหะดิษเฎาะอีฟจากอบีอุมามะฮ เป็นหลักฐานก็ได้ เพราะหากเป็นหะดิษเศาะเฮียะแล้ว แน่นอน การปฏิบัติย่อมแพร่หลายในหมูเศาะหาบะฮ โดยเฉพาะเคาะลิฟะฮอัรรอชิดีน ย่อมไม่ละเลยอย่างแน่นอน หากเป็นสุนนะฮของท่านนบีจริง เมื่อเป็นเช่นนี้ จะหุกุมว่า เป็นสุนัตได้อย่างไร
ส่วนหะดิษที่คุณ Az-hary Prasertdam นำมาอ้างข้างต้นทั้งสองบท ไม่เกี่ยวกับการสอนคนตายในหลุมศพเลย เป็นการแอบอ้างเท่านั้น
والله أعلم بالصواب

แครดิต....
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น