วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559
อัลญะมาอะฮคืออะไร
อัลญะมาอะฮคืออะไร
เช็คอับดุลกอเดรฺ อัลญัยลานีย์ กล่าวว่า
وَالْـجَمَاعَةُ مَا اتَّفَقَ عَلَيْهِ أَصْحَابُ رَسُولِ اللهِ فىِ خِلَافَةِ الْأَئِمَّةِ الْأَرْبَعَةِ الْـخُلَفَاءِ الرَّاشِدِيْنَ الْمَهْدِيِّيْنَ رَحْمَةُ اللهِ عَلَيْهِمْ أَجْمَعِيْنَ
และอัลญะมาอะฮคือ สิ่งที่ บรรดาสาวก(เศาะหาบะฮ)รซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ในยุคเคาะลิฟะฮ ผู้ที่นำทางที่ถูกต้องและอยู่ในทางนำ (ร.ฮ)ทั้งสี่ท่านได้เห็นฟ้องกันบนมัน –อัลฆุนยะฮ ลิ ฏอลีบี เฏาะรีกิลหัก ๑/๘๐
คำว่า “ญะมาอะฮ จึงหมายถึงหมู่คณะที่ยืนหยัดอยู่บนคำสอนหรือแนวทางที่ บรรดาเศาะหาบะฮรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ในสมัยเคาะลิฟะฮทั้งสี่เห็นฟ้องกันบนแนวทางนั้น
อัลญะมาอะฮ จึง ไม่ได้หมายถึง คนหมู่มากเสมอไป แต่หมายถึงหมู่คณะที่อยู่บนความถูกต้อง หรือแม้แต่คนๆเดียวก็ตาม
ท่านอับดุลลอฮ บิน มัสอูด กล่าวว่า
الجماعة ما وافق الحق؛ ولو كنت وحدك"
อัลญะมาอะฮคือ สิ่งที่สอดคล้องกับความจริง (ความถูกต้อง) และแท้ท่านจะกลายเป็นคนโดดเดี่ยวก็ตาม-
رواه اللالكائي في شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة:1/122- رقم160، وصحح سنده الشيخ الألباني كما في تعليقه على مشكاة المصابيح: 1/61، ورواه الترمذي في سننه:4/467).
والله أعلم بالصواب
.............................................................
มีพี่น้องมุสลิมบางคน หรือบางกลุ่ม มักจะอ้างเอาคนส่วนใหญ่ มาเป็นมาตรฐาน ในการวัดความถูกต้อง โดยอาศัยหะดิษข้างล่างนี้เป็นหลักฐาน คือ
หะดิษจากท่านอะนัส บิน มาลิก ว่าได้ยินท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
إنّ أمّتي لا تجتمع على الضلالة ، فإذا رأيتم اختلافاً فعليكم بالسواد الأعظم
"แท้จริง ประชาชาติของฉันจะไม่ร่วมกันอยู่บนการหลงผิด แล้วเมื่อพวกท่านเห็นการขัดแย้งกัน พวกท่านก็จงยึดถือตามคนส่วนใหญ่"
วิจารณ์ หะดิษข้างต้น
1. รายงานโดยอิบนิมาญะฮ 2/1303 หะดิษหมายเลข 3950 โดยในสายรายงาน มีผู้รายงานคนหนึ่ง คือ อบูคอ็ลฟุลอะอฺมา(أبوخلف الأعمى )โดยมีชื่อจริงว่า “หาซิม บิน อะฏอ ,เกี่ยวกับบุคคลผู้นี้ท่านอัซซะฮะบีย์ได้วิจารณ์ว่า
يروي عن أنس بن مالك ، كذّبه يحيى بن معين ، وقال أبوحاتم : منكر الحديث
เขารายงานจากอะนัส บิน มาลิก โดยที่ ยะหยา บิน มุอีน ได้กล่าวว่า เขาโกหก และอบูหาติม กล่าวว่า “หะดิษถูกปฏิเสธ “(มุงกะรุลหะดีษ) - ดู มีซาลเอียะติดาล เล่ม 4 หน้า 521 หะดิษหมายเลข 10156 เช็คอัลบานีย์ กล่าวว่า เป็นหะดิษ เฎาะอีฟเป็นอย่างมาก(เฎาะอีฟญิดดัน) – ดู เฎาะอีฟอิบนุมาญะฮ หน้า 318 หะดิษหมายเลข 3940
عن أَنَس بْن مَالِكٍ قال سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ:[إِنَّ أُمَّتِي لَا تَجْتَمِعُ عَلَى ضَلَالَةٍ فَإِذَا رَأَيْتُمْ اخْتِلَافًا فَعَلَيْكُمْ بِالسَّوَادِ الْأَعْظَمِ]رواه ابن ماجة(رقم3950). وقال الألباني في ضعيف ابن ماجة: ـ ضعيف جدا - دون الجملة الأولى فهى صحيحة - , المشكاة ( 173 - 174 ) , الضعيفة ( 2896 ) , صحيح الجامع ( 1848 )
อัลบานีย์ ได้ระบุในเฎาะอีฟอิบนิมาญะฮว่า “เฎาะอีฟเป็นอย่างมาก นอกจาก ส่วนแรกของหะดิษนั้น เศาะเฮียะ หมายถึงในสำนวนส่วนที่ว่า
إِنَّ أُمَّتِي لَا تَجْتَمِعُ عَلَى ضَلَالَةٍ
คำว่า “ คนส่วนใหญ่” (السواد الأعظم) ในหะดิษข้างต้น นักวิชาการได้ให้ความหมายดังต่อไปนี้
1.1 อิสหาก บิน รอฮะวียะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า
لو سألت الجهال عن السواد الأعظم لقالوا جماعة الناس، ولا يعلمون أن الجماعة عالم متمسك بأثر النبي صلى الله عليه وسلم وطريقه فمن كان معه وتبعه فهو الجماعة
ถ้าท่านถามพวกโง่เขลา เกี่ยวกับคำว่า “อัสสะวาดุลอะอฺซ็อม” พวกเขาก็จะตอบว่า “คือ หมู่คณะของผู้คนทั่วไป” โดยที่พวกเขาไม่รู้ว่า อัลญะมาอะฮ(หมู่คณะ)นั้นคือ ผู้รู้ที่ยึดมั่นในร่องรอย(สุนนะฮ)ของท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และแนวทางของท่าน ดังนัน ผู้ใด อยู่พร้อมกับเขาและเจริญรอยตามเขา เขาก็คือ อัลญะมาอะฮ” - รายงานโดยอบูนะอีม ใน อัลหุลลียะฮ เล่ม 9 หน้า 239
1.2 อิบนุกอ็ยยิม(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า
واعلم أن الإجماع والحجة والسواد الأعظم هو العالم صاحب الحق , وإن كان وحده وإن خالفه أهل الأرض
และโปรดทราบไว้เถิดว่า “ แท้จริง อัลอิจญมาอฺ (มติเอกฉันท์)อัลหุจญะฮ(หลักฐาน)และ อัสสะวาดุลอะฮซอม(คนส่วนใหญ่)นั้นคือ ผู้รู้ที่อยู่บนความถูกต้อง แม้ว่า เขาจะมีคนเดียวก็ตาม และแม้ว่า ชาวโลกทั้งหลายจะแตกต่างจากเขาก็ตาม” – อะลามุลมุวักกิอีน เล่ม 3 หน้า 398
.................................................
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น