วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ใครบอกว่าหะดิษทาสหญิงไม่ถูกจัดไว้ในเรื่องอะกีดะฮ


ใครบอกว่าหะดิษทาสหญิงไม่ถูกจัดไว้ในเรื่องอะกีดะฮ

ข้อกล่าวหา.......... อีกอย่างหนึ่งฮาดิษนี้ อุลามะส่วนใหญ่ ไม่บรรจุไว้ในหมวดอากีดะห์นะครับ...แม้กระทั่งซาฟีอีย์ ก้อบรรจุไว้ในหมวดของการปล่อยทาส... ไม่ใช่บรรจุในเรื่องอากีดะห์ครับ..

@@@

ได้เคยเสวนาเรื่องอะกีดะฮ กับ คนกล่าวหา หลายครั้งน่าเสียใจไม่ยอมเปลี่ยน แล้วมาอ้างแบบนั่งเทียนว่า หะดิษญารียะฮ ที่นางบอกท่านนบีว่าอยู่บนฟ้า ว่า อุลามาอฺส่วนใหญ่ไม่อยู่ในเรื่องอะกีดะฮ พูดได้อย่างไร

ขอนำหะดิษญารียะฮ มาเสนออีกครั้ง

รายงานจากมุอาวียะฮ บิน ลหะกัม อัสสะละมี กล่าวว่า

وَكَانَتْ لِيْ جَارِيَةٌ تَرْعَى غَنَمًا لِيْ اُحُدٍ وَالْجُوَانِيَةِ فَاطَّلَعْتُ ذَاتَ يَوْمٍ فَاِذَا بَالذِّئْبِ قَدْ ذَهَبَ بِشَاةٍ مِنْ غَنَمِهَا وَاَنَا رَجُلٌ مِنْ بَنِيْ آدَمَ اَسَفَ كَمَا يَاْسِفُوْنَ . لَكِنَّيْ صَكَكْتُهَا صَكَّةً فَاَتَيْتُ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَعَظَّمَ ذَلِكَ عَلَيَّ . قُلْتُ يَارَسُوْلَ اللهِ اَفَلاَ اَعْتِقُهَا ؟ قَالَ : اِئْتِنِيْ بِهَا . فَقَالَ لَهَا : اَيْنَ اللهُ ؟ قَالَتْ : فِى السَّمَاءِ . قَالَ : مَنْ اَنَا ؟ قَالَتْ : اَنْتَ رَسُوْلُ اللهِ . قَالَ : اَعْتِقُهَا فِاِنَّهَا مُؤْمِنَة

มุอาวิยะฮ บิน หุกัม อัลอัสละมีย์ กล่าวว่า “ข้าพเจ้ามีทาสหญิงคนหนึ่ง เลี้ยงแพะให้ข้าพเจ้าที่ อุหุด และ ญุวัยนียะฮ ในวันหนึ่ง ข้าพเจ้า พบว่า 7ตัวหนึ่งที่นางดูแล ได้ถูกหมาป่าเอาไป และข้าพเจ้า เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ที่รู้สึกโกรธ เหมือนๆกับ บรรดาผู้ที่โกรธทั้งหลาย แต่ว่า ข้าพเจ้าได้ทุบตีนาง แล้วข้าพเจ้าได้ไปหาท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮวะสัลลัมแล้ว ท่านได้ตักเตือนข้าพเจ้า ในเรื่องดังกล่าว
ข้าพเจ้าได้กล่าวว่า โอ้ รซูลุลลอฮ ข้าพเจ้าจะปล่อยนางให้เป็นอิสระได้ไหม? ท่านรซูลุลลอฮ กล่าวว่า “นำนางมาที่ฉัน แล้วรซูลุลลอฮได้กล่าวถามนางว่า “อัลลอฮอยู่ใหน? นางกล่าวตอบว่า “ อยู่บนฟากฟ้า” ท่านรซูลุลลอฮ กล่าวว่า “ฉันเป็นใคร? นางกล่าวว่า “ท่านคือ ศาสนทูตของอัลลอฮ ท่านรซูลุลลอฮ จึงกล่าวว่า “ปล่อยนางให้เป็นอิสระเถิด เพราะแท้จริงนางเป็นผู้หญิงที่ศรัทธา – รายงานโดย มุสลิม และอบีดาวูด
........
หะดิษข้างต้น ความหมายมันเกี่ยวกับเรืองอะกีดะฮ อยู่ในตัวแล้ว

1.อิบนุอับดิลบัร อัลมาลิกีย์(ฮ.ศ 368-463) กล่าวว่า

قَالَ أَبُو عُمَرَ : مَعَانِي هَذَا الْحَدِيثِ وَاضِحَةٌ يُسْتَغْنَى عَنِ الْكَلَامِ فِيهَا ، وَأَمَّا قَوْلُهُ : " أَيْنَ اللَّهُ ؟ فَقَالَتْ : فِي السَّمَاءِ " فَعَلَى هَذَا أَهْلُ الْحَقِّ لِقَوْلِ اللَّهِ - عَزَّ وَجَلَّ ( أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ ) ، وَلِقَوْلِهِ : ( إِلَيْهِ يَصْعَدُ الْكَلِمُ الطَّيِّبُ ) ، وَلِقَوْلِهِ : ( تَعْرُجُ الْمَلَائِكَةُ وَالرُّوحُ إِلَيْهِ ) ، وَمِثْلُ هَذَا فِي الْقُرْآنِ كَثِيرٌ

อบูอุมัร (หมายถึงอิบนุอับดิลบัรเอง)กล่าวว่า ความหมายของหะดิษนี้ (หะดิษญารียะฮ) นั้นชัดเจน ไม่ต้องอาศัยการวิจารณ์ในมัน และสำหรับ คำพูดของท่านนบีที่ว่า "อัลลอฮอยู่ใหน? นางตอบว่า "อยู่บนฟ้า" ผู้ที่อยู่บนความจริง อยู่บนสิ่งนี้ เพราะคำตรัสของอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่งที่ว่า (พวกเจ้าจะปลอดภัยละหรือจากผู้ที่อยู่บนฟ้า) และเพราะคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (บรรดาคำพูดที่ดีขึ้นไปยังพระองค์) และเพราคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (บรรดามลาอิกะฮและอัรรูห(ญิบรีล) ขึ้นไปยังพระองค์) - ดู อัตตัมฮีด 22/80
...
.
ข้างต้นปราชญ์คนสำคัญที่อยู่ช่วงปลายยุคสะลัฟก็ว่าได้ ได้กล่าวในประเด็นเรื่องอะกีดะฮ และยืนยันว่า บนความหมายหะดิษนี้ ผู้ที่อยู่บนความจริง/ความถูกต้อง(อะฮลุลหัก) ได้อยู่บนมัน

อิบนุอับดุลบัร อัลมาลิกีย์ กล่าวในอีกที่หนึ่ง ว่า

وأما قوله في هذا الحديث للجارية: ”أين الله؟“ فعلى ذلك جماعة أهل السنة وهم أهل الحديث ورواته المتفقهون فيه وسائر نقلته كلهم يقول ما قال الله تعالى في كتابه {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى} [طه : 5] وأن الله عز وجل في السماء وعلمه في كل مكان

สำหรับ คำพูดของท่านนบี ในหะดิษเกี่ยวกับทาสหญิง ที่ว่า “อัลลอฮอยูใหน? คณะหนึ่งของอะฮลุสสุนนะฮ อยู่บนดังกล่าวนั้น (คือเชื่อตามนั้น) พวกเขาคือ นักหะดิษ และบรรดานักรายงานมัน เป็นบรรดาผู้ที่เข้าใจในมัน และบรรดาผู้รายงานของมันที่เหลือทั้งหมด กล่าวเกี่ยวกับสิ่งที่อัลลอฮตะอาลาตรัสไว้ในคัมภีรของพระองค์ ที่ว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงประทับบนบัลลังค์ – ฏอฮา/๕ ว่า “และแท้จริง อัลลอฮผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง อยู่บนฟ้า และความรู้ของพระองค์ อยู่ในทุกสถานที่ – ดู อัลอิสติซกัร 7/337

2.อิหม่ามอัดดารีมีย์ (ฮ.ศ 280 ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

فلو لم يوصف بأين كما ادعيت أيها المعارض لم يكن رسول الله يقول للجارية أين الله فيغالطها في شيء لا يؤين وحين قالت هو في السماء لو قد أخطأت فيه لرد رسول الله عليها وعلمها، ولكنه استدل على إيمانها بمعرفتها أن الله في السماء،

แล้วถ้าหากอัลลอฮ ไม่ได้ทรงบอกลักษณะว่า พระองค์อยู่ใหน ดังที่ท่านอ้างโอ้ บรรดาผู้ที่คัดค้าน แน่นอนรซูลลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม คงไม่กล่าวแก่ทาสหญิงคนนั้นว่า “อัลลอฮอยู่ใหนหรอก เพราะจะทำให้นางผิดพลาดในสิ่งที่ไม่ได้อยู่ที่ใหน และในขณะทีนางกล่าวว่า “พระองค์อยู่บนฟ้า “ แน่นอนถ้านาง ผิดพลาดในคำตอบนั้น รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จะต้องคัดค้านนาง และสอนนาง แต่ในทางกลับกัน ท่านรซูลุลลอฮ กลับแสดงบอกถึงความศรัทธาของนาง ด้วยการรู้จักของนาง ว่า อัลลอฮอยู่บนฟากฟ้า- ดู อัลมะริสีย์อัลญะฮมีย์ เล่ม 1 หน้า 511

3.อับดุลเฆาะนีย์ อัลมุกอ็ดดิสีย์อัลหัมบะลีย์ (ฮ.ศ 600)กล่าวเกี่ยวกับหะดิษญารียะฮว่า

مَنْ أجهلُ جهلاً، وأسخف عقلاً، وأضل سبيلاً ممن يقول: إنه لا يجوز أن يُقال: "أين الله؟" بعد تصريح صاحب الشريعة بقوله: ”أين الله؟“)

จะมีใครที่โง่แสนโง่ ,ปัญญาอ่อน และ ลุ่มหลุมในแนวทาง ยิ่งกว่า ผู้ที่กล่าวว่า ไม่อนุญาตให้ถูกกล่าวว่าอัลลอฮอยู่ใหน ? หลังจากที่เจ้าของแห่งชะรีอัต (หมายถึงท่านนบี)ได้ให้ความชัดเจนแล้วด้วยคำกล่าวของท่านว่า “อัลลอฮอยู่ใหน?- กิตาบอัสสิฟาต หน้า 76

4.สำหรับอิหม่ามชาฟิอี(ร.ฮ) อิหม่ามอัศศอบูนีย์ ยืนยันว่า
อิหม่ามอัศศอบูนีย์ ได้กล่าวถึงอะกีดะฮของอิหม่ามชาฟิอีว่า

وإنما احتج الشافعي رحمة الله عليه على المخالفين في قولهم بجواز إعتاق الرقبة الكافرة في الكفارة بهذا الخبر؛ لاعتقاده أن الله سبحانه فوق خلقه، وفوق سبع سماواته على عرشه، كما معتقد المسلمين من أهل السنة والجماعة، سلَفِهم وخلفِهم؛ إذ كان رحمه الله لا يرو خبرًا صحيحًا ثم لا يقول به.

และความจริง อัชชาฟิอี (ร.ฮ) ได้อ้างหลักฐาน ตอบโต้บรรดาผู้ที่มีความเห็นขัดแย้งในทัศนะของพวกเขา (ที่อ้างว่า) อนุญาตให้ปล่อยท่านหญิงที่เป็นกาเฟร ในสภาพที่เป็นกาเฟร ได้ ด้วยหะดิษนี้(หมายถึงหะดิษญารียะฮ ที่ตอบนบีว่าอัลลอฮอยู่บนฟ้า) เพราะ อะกีดะฮของเขา(หมายถึงชาฟิอี)เชื่อว่า แท้จริงอัลลอฮ( ซ.บ) ทรงอยู่เหนื่อมัคลูคของพระองค์ และเหนือ บรรดาฟากฟ้าทั้งเจ็ดของพระองค์ ดังที่เป็นหลักความเชื่อของบรรดามุสลิม จากอะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮ ยุคสะลัฟและยุคเคาะลัฟ เพราะ ปรากฏว่าเขา(หมายถึงอิหม่ามชาฟิอี) เขาจะไม่รายงานหะดิษที่เศาะเอียะใดๆ แล้วต่อมาเขาไม่นำมากล่าวด้วยมัน
عقيدة السلف وأصحاب الحديث للصابوني ص118 و189]

…………
เพราะฉะนั้นการอ้างว่า ไม่มีนักปราชญ์เอาหะดิษใส่ไว้ในเรื่องอะกีดะฮ เป็นการพูดเดาสุ่ม เพราะ จากคำอธิบายของนักปราชญ์ที่กล่าวข้างต้นเขาพูดในเรื่องอะกีดะฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม

2 ความคิดเห็น:

  1. คำว่า "อัลมุก็ดดิสีย์"แก้เป็นอัลมักดิสีย์

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7 เมษายน 2565 เวลา 21:12

    Borgata Hotel Casino & Spa - JTR Hub
    Located in Atlantic City, Borgata ventureberg.com/ Hotel Casino & Spa offers the finest 출장안마 in amenities and entertainment. It https://deccasino.com/review/merit-casino/ also provides a seasonal casinosites.one outdoor 출장안마 swimming

    ตอบลบ