วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559
เขาบอกว่าทุกบิดอะฮคือการหลงผิดนั้นเรียนจากชัยฎอน
เขาบอกว่าทุกบิดอะฮคือการหลงผิดนั้นเรียนจากชัยฎอน
ข้อกล่าวหา.........
BamRung Wong เรียนที่ไซฏอนตนใหนหราครับ ทุกๆบิดอะห์นั้นหลงผิด
จริงอยุ่นบีกล่าว
كل بدعة ضلالة إلخ
แล้วเอ็งรู้ไหมว่ะ کل มีกี่ความหมาย (มันมี كل : مجموع กับ کل : جميع ) และกรณีนี้ต้องใช้ کل ใหน???
แล่ว บิดอะห์ แบ่งออกกี่ประเภท ไปเรียนมาใหม่ เถิดนะ
#เชือกตัวเองสั้น แต่กลับมาหาว่าน้ำไม่มีในบ่อ ถุ่ยยยย
@@@@
ชี้แจง
กิริยาวาจาการอธิบายทางศาสนาข้างต้น เป็นตัวอย่างหนึ่งของ ความไม่รู้ แล้วอุตริสอนศาสนา แถมขาดคุณธรรมนำทาง เลย สอนศาสนาไป แล้วถุยน้ำลายใส่สาธารณะ คุณไม่รู้หรือคุณได้เผยแพร่พฤติกรรมของคุณต่อสาธารณะ
คำว่า “ทุกบิดอะฮคือการหลงผิด” เป็นคำสอนจากท่านศาสนทูตของอัลลอฮแต่คุณกล่าวให้ร้ายคนที่ใช้หะดิษนี้เป็นหลักฐานว่า “เรียนจากชัยฏอน “นะอูซุบิลละฮ โลกปัจจุบัน ยังเหลือคนประเภทนี้อยู่อีกหรือ
ท่านบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า
، وَإِيَّاكُمْ وَمُحْدَثَاتِ الأمُوْرِ فَإِنَّ كُلَّ بِدْعَةٍ ضَلَالَةٌ "
رَوَاهُ أَبُوْ دَاودَ وَالتِّرْمِذِيُّ وَقَالَ : حَدِيْثٌ حَسَنٌ صَحِيْحٌ.
และพวกท่านจงพึงระวังบรรดาสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่(ในศาสนา) เพราะทุกๆ อุตริกรรม(บิดอะฮฺ) นั้นคือความหลงผิด” หะดีษบันทึกโดยอบูดาวูด และอัต-ติรมิซีย์ และท่านกล่าวว่า หะดีษอยู่ในระดับหะสันเศาะหี้หฺ
ท่านอิบนุอุมัร (ร.ฎ) กล่าวว่า
كل بدعة ضلالة وإن رآها الناس حسنة
ทุกบิดอะฮคือการหลงผิด และแม้ว่ามนุษย์จะเห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ดีก็ตาม –ดูที่มาข้างล่าง
رواه اللالكائي (رقم126)،وابن بطة (205)،والبيهقي في "المدخل إلى السنن"(191)،وابن نصر في "السنة" (رقم70) بسند صحيح كما في "علم أصول البدع" لعلي الحلبي (ص92).
คุณ BamRung Wong บอกว่า คำว่า “ทุกบิดอะฮคือการหลงผิด” เป็นเรียนจากชัยฏอน “ นะอูซุบิลละฮ ขอให้เตาบะฮเดี๋ยวนี้เลย และนี้ที่ผมต้องชี้แจง ปล่อยไว้อันตรายกับศาสนา
มาดูอุลามาอฺเขาอธิบายครับ คุณ BamRung Wong
อิหม่ามอัชชาฏิบีย(ร.ฮ)กล่าวว่า
قول النبيِّ صلى الله عليه وسلم: ((كل بدعة ضلالة)) محمولٌ عند العلماء على عمومه، لا يُستثنى منه شيء ألبتة، وليس فيها ما هو حسنٌ أصلاً؛ إذ لا حسن إلا ما حسَّنه الشرع، ولا قبيح إلا ما قبَّحه الشرع، فالعقل لا يحسِّن ولا يقبِّح؛ وإنما يقول بتحسين العقل وتقبيحه أهلُ الضلال.
คำพูดของนบี ศอ็ลฯ ที่ว่า (ทุกบิดอะฮ คือการหลงผิด) ในทัศนะบรรดาอุลามาอฺ ได้ถูกถือตามความหมายกว้างๆของมัน ไม่มีสิ่งใดยกเว้นเลย และในบิดอะฮนั้น ไม่มีสิ่งที่ดีในมัน มาแต่เดิม ยกเว้น สิ่งที่ศาสนบัญญัติได้ระบุว่ามันดี และไม่มีสิ่งใดเลว นอกจากสิ่งที่ศาสนบัญญัติระบุว่ามันเลว ดังนั้น สติปัญญา (เหตุผลทางปัญญา) จะไม่ตัดสินว่าดีหรือเลว ความจริง ผู้ที่กล่าวด้วยการเห็นว่าดีและเห็นว่าเลวของสติปัญญา (หมายถึงด้วยเหตุผลทางปัญญา) นั้นคือ ผู้ที่หลงผิด
-ฟะตาวาอิหม่ามอัชชาฏิบีย์ 180-181
จากรายละเอียดข้างต้น จึงสรุปได้ว่า ในศาสนบัญญัติ ไม่มีบิดอะฮที่ดี และ ผู้ที่ตัดสินว่าดีและเลวในเรื่องศาสนาด้วยเหตุผลทางปัญญา นั้น คือชาวบิดอะฮที่หลงผิด
อัศศอ็นอานีย์กล่าวว่า
ليس في البدعة ما يمدح بل كل بدعة ضلالة
ในเรื่องบิดอะฮนั้น ไม่มีสิ่งที่ได้รับการชมเชย แต่ในทางกลับกัน ทุกบิดอะฮนั้น คือ การหลงผิด – ดู สุบุลุสสลาม เล่ม 2 หน้า 10
อัลมุบาเราะกะฟูรีย์กล่าวว่า
فقوله صلى الله عليه وسلم كل بدعة ضلالة من جوامع الكلم لا يخرج عنه شيء وهو أصل عظيم من أصول الدين وأما ما وقع في كلام السلف من استحسان بعض البدع فإنما ذلك في البدع اللغوية لا الشرعية فمن ذلك قول عمر رضي الله عنه في التراويح نعمت البدعة .
ดังนั้น คำพูดของท่านนบี ศอ็ลฯ ที่ว่า “ทุกบิดอะฮ คือการหลงผิด เป็นส่วนหนึ่งจากคำพูดโดยรวม ซึ่งไม่มีสิ่งใดออกจากความหมายของมัน และมันคือ รากฐานสำคัญ จากบรรดารากฐานของศาสนา และสำหรับ สิ่งที่ปรากฏในคำพูดสะลัฟ จากการนับว่าดีบ่างส่วนของบิดอะฮนั้น ความจริง ดังกล่าวนั้น อยู่ในประเภทบิดอะฮในทางภาษา ไม่ใช่บิดอะฮในทางศาสนบัญญัติ ดังนั้นส่วนหนึ่งจากดังกล่าว (จากตัวอย่างบิดอะฮในทางภาษา)คือ คำพูดของอุมัร(ร.ฎ) ในเรื่องละหมาดตะรอเวียะว่า “เนียะมะตุลบิดอะฮ(บิดอะฮที่ดี) – ดู ตะฟะตุลอะวะซีย์ เล่ม 5 หน้า 366 สำนักพิมพ์ ดารุลกุตุบอัลอิลมียะฮ
..........
จะเห็นได้ว่า ในเรื่องเกี่ยวกับศาสนานั้น ทุกบิดอะฮเป็นสิ่งที่หลงผิด ไม่มีบิดอะฮที่ดีตามทัศนะของสะลัฟ
……………….
การกล่าวอะไรลงไปพึงระวัง จึงเขียนบทความชี้แจงบทนี้ เพื่อเตือนว่า การใช้อารมณ์และอคติจนเกินขอบเขต ขาดสติยับยั้งชั่งใจ อาจจะนำไปสู่การกุฟุรได้ ขอย้ำว่า “คำว่าทุกบิดอะฮคือการหลงผิด” เป็นคำสอนของท่านนบี ศอ็ลฯไม่ใช่คำสอนจากชัยฏอนตามที่คุณ BamRung Wong บอกว่า “เรียนที่ไซฏอนตนใหนหราครับ ทุกๆบิดอะห์นั้นหลงผิด”
จะแบ่งบิดอะฮสักกี่ประเภทไม่มีใครตำหนิหรอก แต่ บิดอะฮในเรื่อง ศาสนาบัญญัตินั้น หลงผิดแน่นอน
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น