วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559
บิดอะฮในทางศาสนบัญญัติ
บิดอะฮในทางศาสนบัญญัติ
สิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ศึกษาอิสลาม คือจะต้องแยกให้ออก ระหว่างบิดอะฮในทางภาษา กับ บิดอะฮในทางศาสนบัญญัติ
เพราะบิดอะฮในทางศาสนบัญญัตินั้น ถูกตำหนิและเป็นการหลงผิด ดังหะดิษ
ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า :
;وإياكم ومحدثات الأمور، فإن كل محدثة بدعة، وكل بدعة ضلالة
ความว่า : “และพวกเจ้าจงระวังสิ่งใหม่ในศาสนา เพราะว่าทุกๆ บิดอะฮฺนั้นคือความหลงผิด” (รายงานโดย อะบู ดาวูด : 4607 และอัต-ติรมิซีย์ : 2676)
และอีกคำกล่าวหนึ่งของท่านนบีศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ที่ว่า :
;من أحدث في أمرنا هذا ما ليس منه فهو رد [ رواه البخاري:167 ]
ความว่า : บุคคลใดก็ตามที่ กระทำสิ่งใหม่ขึ้นในการงานของเรา(ศาสนา) ซึ่งไม่มีหลักฐานจากศาสนานั้น มันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกตอบรับ (ณ ที่อัลลอฮฺ) (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ : 167
อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์กล่าวว่า
وكل بدعة ضلالة يريد ما لم يوافق كتابا أو سنة أو عمل الصحابة رضي الله
ทุกบิดอะฮ คือการหลงผิด หมายถึง สิ่งที่ไม่สอดคล้องกับ อัลกุรอ่าน ,สุนนะฮ และการกระทำของเหล่าเศาะหาบะฮ (ร.ฏ)
كتاب تفسير القرطبي 2 / 87 طبعة دار الشعب لعام 1372هـ
เพราะฉะนั้น คนบางส่วน เวลามีคนห้ามเรื่องบิดอะฮ เขาก็จะย้อนถามว่า “ทำไมไม่ขี่อูฐ “ ทั้งนี้ก็เพราะไม่รู้จักแยกแยะเรื่องบิดอะฮ และไม่เข้าใจ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น